Ngày 16/8, Melbourne - thành phố lớn thứ hai của Australia - đã ban bố lệnh giới nghiêm phòng ngừa COVID-19 trong nỗ lực ngăn chặn đợt bùng phát dịch bệnh do biến thể Delta gây ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều thành phố ở Australia, Nhật Bản tăng cường áp dụng phong tỏa

Ngày 16/8, Melbourne - thành phố lớn thứ hai của Australia - đã ban bố lệnh giới nghiêm phòng ngừa COVID-19 trong nỗ lực ngăn chặn đợt bùng phát dịch bệnh do biến thể Delta gây ra.

Nhiều thành phố ở Australia, Nhật Bản tăng cường áp dụng phong tỏaẢnh minh họa. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo quyết định, người dân không được ra khỏi nhà từ 21h tối hôm trước đến 5h sáng hôm sau, bắt đầu áp dụng từ tối 16/8 đến ngày 2/9. Những người làm các công việc thiết yếu phải có giấy phép đi đường.

Thủ hiến bang Victoria, ông Dan Andrew, cho biết quyết định này được ban hành sau khi xảy ra tình trạng người dân tổ chức tiệc trên đường phố, tụ tập ở quán rượu và tụ tập tại nhà vào cuối tuần trong bối cảnh số ca mắc mới COVID-19 tại Melbourne đã tăng lên mức “đỉnh điểm” trong đợt bùng phát mới nhất ở thành phố này.

Thủ hiến Andrew cho biết thêm quyết định trên là nhằm giúp Melbourne tránh khỏi kịch bản của thành phố Sydney – nơi đã và đang phải thực thi lệnh phong tỏa gần 2 tháng qua.

Cùng ngày, chính quyền thủ đô Canberra thông báo sẽ duy trì lệnh phong tỏa tới ngày 2/9 tới, trong bối cảnh các quan chức y tế đang nỗ lực kiểm soát một đợt bùng phát nhỏ tại đây.

Trong khi đó, chính quyền thành phố Darwin thuộc bang Northern Terrority thông báo tạm thời phong tỏa toàn thành phố khoảng 150.000 dân này trong vòng 3 ngày. Quyết định được đưa ra sau khi giới chức trách ghi nhận một người đàn ông 30 tuổi dương tính với virus SARS-CoV-2. Người này trở về từ nước ngoài và được xác định mắc COVID-19 sau 14 ngày cách ly kể từ khi nhập cảnh.

Tại Nhật Bản, nhật báo Sankei Shimbun ngày 16/8 đưa tin chính phủ dự kiến sẽ gia hạn "tình trạng khẩn cấp phong tỏa mềm” đến giữa tháng 9 tới ở các khu vực bao gồm cả thủ đô Tokyo cũng như bổ sung thêm một số khu vực khác.

Tình trạng khẩn cấp hiện tại sẽ hết hiệu lực vào ngày 31/8 tới, song việc liên tục gia tăng các ca mắc mới COVID-19 khiến giới chuyên gia kêu gọi kéo dài thời gian áp dụng tình trạng này.

Đài truyền hình NHK đưa tin 4 bên liên quan việc điều hành Paralympics Tokyo 2020, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 24/8 tới, sẽ nhóm họp vào cuối ngày 16/6 để quyết định cách thức xử lý vấn đề về khán giả tham dự sự kiện thể thao này.

Theo các phương tiện truyền thông, tuần trước, các nhà tổ chức đã nhất trí hạn chế khán giả tới xem các nội dung thi đấu Paralympic do tình trạng khẩn cấp vì dịch COVID-19 tiếp tục được duy trì ở Tokyo. Trước đó, hầu hết các môn thi ở Olympic Tokyo đều không có khán giả.

Mặc dù Chính phủ Nhật Bản đã tái áp đặt tình trạng khẩn cấp, nhưng hiệu quả của biện pháp này hạn chế do luật quy định chính phủ chỉ có thể yêu cầu người dân hợp tác phòng dịch.

Tại Anh, trước ngày 16/8, những người được ứng dụng Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) cảnh báo đã tiếp xúc gần với một ca mắc COVID-19 đều được yêu cầu tự cách ly trong vòng 10 ngày. Tuy nhiên, trong bối cảnh chính phủ nước này tiếp tục nới lỏng các biện pháp hạn chế phòng dịch, kể từ ngày 16/8, những người đã tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19 ở Anh sẽ không còn bắt buộc phải tự cách ly nếu họ từng tiếp xúc gần với ca mắc COVID-19.

Thay vào đó, các trường hợp đã tiêm đủ liều 2 mũi vaccine và dưới 18 tuổi được khuyến cáo nên làm xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) miễn phí nếu họ từng tiếp xúc gần với ca COVID-19, nếu có kết quả dương tính sẽ thực hiện tự cách ly theo quy định.

Quyết định mới nhất này được đưa ra 3 tuần trước khi hàng nghìn học sinh và sinh viên tại Anh trở lại trường học và họ sẽ không còn phải giãn cách xã hội. Động thái này nằm trong khuôn khổ giai đoạn 4 kế hoạch của Chính phủ Anh nhằm mở cửa nền kinh tế trở lại sau hơn một năm áp đặt các biện pháp phong tỏa.

Anh là một trong số các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch COVID-19, với hơn 130.000 ca tử vong. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh tại đây đang lắng dịu nhờ triển khai thành công việc tiêm vaccine. Cho tới nay, khoảng 75% người trưởng thành ở Anh đã được tiêm đủ liều.

Theo AP, Kyodo


Theo AP, Kyodo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]