Nhiều cuộc trưng cầu ý kiến mới đây cho thấy phần lớn người Mỹ ủng hộ Tổng thống Joe Biden trong lĩnh vực chính sách đối ngoại sau khi Tổng thống Mỹ chính thức tuyên bố hồi tháng trước rằng nước Mỹ “đã trở lại," sẽ hồi sinh vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ mà người tiền nhiệm của ông đã làm cho suy yếu nghiêm trọng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều người Mỹ ủng hộ chính sách đối ngoại của Tổng thống Joe Biden

Nhiều cuộc trưng cầu ý kiến mới đây cho thấy phần lớn người Mỹ ủng hộ Tổng thống Joe Biden trong lĩnh vực chính sách đối ngoại sau khi Tổng thống Mỹ chính thức tuyên bố hồi tháng trước rằng nước Mỹ “đã trở lại," sẽ hồi sinh vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ mà người tiền nhiệm của ông đã làm cho suy yếu nghiêm trọng.

Nhiều người Mỹ ủng hộ chính sách đối ngoại của Tổng thống Joe BidenTổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Washington, DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Newsweek, hầu hết những người được hỏi ủng hộ cam kết của Tổng thống Biden đối với các đồng minh lâu năm của Mỹ và cách tiếp cận ngoại giao đa phương mà chính quyền của ông Donald Trump trước đó đã phớt lờ với lý do tập trung giải quyết những vấn đề nội bộ của nước Mỹ.

Tuy nhiên, cuộc trung cầu ý dân mới đây do Gallup, công ty tư vấn, khảo sát uy tín của Mỹ tiến hành cho thấy những phản ứng đối với chính sách “trở lại bình thường” của ông Biden vẫn mang tính chia rẽ sâu sắc giữa hai đảng: phe Dân chủ thì thở phào và tràn đầy hy vọng còn phe Cộng hòa tỏ rõ sự e ngại và hổ thẹn.

Được tiến hành trong khoảng thời gian từ 3-18/2 với 1.021 người tham gia ở tất cả 50 bang và thủ đô Washington DC, kết quả khảo sát Gallup cho thấy sự khủng hoảng niềm tin của phe Cộng hòa đã lấn át cả sự lạc quan của phe Dân chủ, với 49% người được hỏi tin rằng Mỹ được nhìn nhận tích cực trong con mắt cộng đồng quốc tế và 37% cảm thấy hài lòng với vị trí của Mỹ trên trường thế giới hiện tại.

Trong nhóm người được hỏi thuộc phe Cộng hòa, 44% cho rằng thế giới nhìn nhận tích cực về nước Mỹ do ông Biden làm Tổng thống, giảm khá nhiều so với tỷ lệ 81% đạt được khi câu hỏi này được đưa ra vào năm ngoái trong lúc ông Trump đang đương nhiệm.

Nhóm người được hỏi thuộc phe Dân chủ không đưa ra ý kiến biến động nhiều với 53% tin rằng thế giới nhìn nhận tích cực về nước Mỹ hiện nay so với 40% trong đợt khảo sát cùng thời điểm vào năm ngoái.

Có tới 58% người được hỏi tin rằng lãnh đạo các nước tôn trọng ông Biden nhưng tỷ lệ này khá chia rẽ giữa hai đảng: chỉ có 19% người thuộc phe Cộng hòa tin rằng lãnh đạo thế giới tôn trọng Tổng thống đương nhiệm trong khi con số này là 90% khi hỏi những người thuộc phe Dân chủ.

Gallup cho biết câu hỏi khảo sát này từ trước tới nay luôn gây ra những câu trả lời mang tính chia rẽ đảng phái; chỉ một lần ngoại lệ duy nhất có tới 75% người được khảo sát tin rằng lãnh đạo thế giới tôn trọng Tổng thống George W. Bush sau vụ khủng bố 11/9/2001. Tuy nhiên, tỷ lệ này sau đó nhanh chóng tụt xuống rất thấp khi Mỹ can dự vào cuộc chiến tranh Iraq năm 2003.

Các khảo sát của Gallup trước đây chưa bao giờ có được quá 37% người được hỏi tin rằng các lãnh đạo thế giới tôn trọng Tổng thống Trump.

Tại thời điểm ông Trump mới nhậm chức vào tháng 2/2017, chỉ có 29% người được hỏi tin rằng ông Trump được các lãnh đạo thế giới tôn trọng.

Những người được hỏi thuộc phe Cộng hòa trong khảo sát mới cũng bày tỏ không hài lòng với vị trí của Mỹ trên trường quốc tế; 82% hài lòng với sự lãnh đạo của ông Trump trong năm cuối nhưng chỉ có 27% hài lòng với sự lãnh đạo của ông Biden hiện nay.

Kết quả này cũng phù hợp với kết quả nhiều khảo sát của Gallup dưới thời Tổng thống Dân chủ Barack Obama từ 2009-2016 khi mà không bao giờ có quá 20% người được hỏi thuộc phe Cộng hòa hài lòng với vị trí của nước Mỹ trên trường quốc tế.

Trong khi đó, 45% những người được hỏi thuộc phe Dân chủ hài lòng với vị trí của nước Mỹ trên trường quốc tế hiện nay, cao hơn 23% khi được hỏi cùng câu hỏi vào năm ngoái.

Trong 4 năm dưới thời Tổng thống Trump, tỷ lệ phe Dân chủ hài lòng với vị trí của nước Mỹ trên trường quốc tế cũng không bao giờ cao quá 23%./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]