Đêm qua và rạng sáng nay theo giờ Nhật Bản, Nhật Bản và Mỹ đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tuyến, trong đó lãnh đạo hai nước tái khẳng định sẽ làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đồng minh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhật Bản và Mỹ cam kết làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đồng minh

Đêm qua và rạng sáng nay theo giờ Nhật Bản, Nhật Bản và Mỹ đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tuyến, trong đó lãnh đạo hai nước tái khẳng định sẽ làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đồng minh.

Nhật Bản và Mỹ cam kết làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đồng minhThủ tướng Kishida Fumio và Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Nguồn: Reuters)

Hội nghị trực tuyến giữa Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Tổng thống Mỹ Joe Biden diễn ra trong khoảng 1 giờ 20 phút.

Tại hội nghị, lãnh đạo hai nước cam kết sẽ tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực, hướng tới hiện thực hóa một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, đồng thời làm sâu sắc hơn nữa quan hệ với các đối tác ở châu Âu và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có chung quan điểm giá trị.

Về các vấn đề an ninh khu vực, hai nhà lãnh đạo bày tỏ phản đối các hành vi đe dọa kinh tế cũng như các nỗ lực đơn phương làm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Tổng thống Biden tái khẳng định cam kết của Mỹ bảo vệ quần đảo Senkaku của Nhật Bản trên Biển Hoa Đông mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư. Thủ tướng Kishida nhấn mạnh đến chương trình điều chỉnh Chiến lược an ninh quốc gia vào cuối năm nay.

Về tình hình bán đảo Triều Tiên , hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản nhất trí hợp tác thúc đẩy phi hạt nhân hóa hoàn toàn và tìm kiếm ngay giải pháp cho vấn đề con tin Nhật Bản bị bắt cóc trước đây.

Trong lĩnh vực kinh tế, Thủ tướng Kishida giới thiệu với Tổng thống Biden về ý tưởng “Chủ nghĩa tư bản mới," trong khi nhà lãnh đạo Mỹ cũng giải thích rõ hơn về các chính sách kinh tế của nước này. Hai bên nhất trí sẽ thiết lập khuôn khổ đối thoại 2+2 mới giữa các Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế hai nước nhằm thảo luận rõ hơn các sáng kiến, chính sách mới, hướng tới hiện thực hóa một cộng đồng kinh tế bền vững và bao trùm.

Cũng tại cuộc hội nghị, hai nhà lãnh đạo bày tỏ hoan nghênh Tuyên bố chung Nhật-Mỹ về Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) vừa được thông qua ngày 21/1 và cam kết cùng nhau hướng tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

Lãnh đạo hai nước cũng xác định sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tiếp của nhóm Bộ Tứ (gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ) tại Nhật Bản trong nửa đầu năm nay.

Bên cạnh đó, trả lời họp báo sau hội nghị, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden bày tỏ ý định sẽ thăm chính thức Nhật Bản vào cuối mùa Xuân năm nay.

Theo Kyodo


Theo Kyodo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]