(Baothanhhoa.vn) - Ngày 26/10, Hội đồng lập pháp tỉnh Okinawa (Nhật Bản) đã thông qua dự luật cho phép tổ chức trưng cầu ý dân về kế hoạch của chính quyền trung ương liên quan việc di chuyển căn cứ quân sự Mỹ trong địa phận của tỉnh này. Cuộc trưng cầu ý dân sẽ được tổ chức trong vòng 6 tháng sau thông báo chính thức và kế hoạch chi tiết sẽ do tân Tỉnh trưởng Denny Tamaki đề ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhật Bản: Tỉnh Okinawa trưng cầu ý dân về chuyển địa điểm căn cứ quân sự Mỹ

Ngày 26/10, Hội đồng lập pháp tỉnh Okinawa (Nhật Bản) đã thông qua dự luật cho phép tổ chức trưng cầu ý dân về kế hoạch của chính quyền trung ương liên quan việc di chuyển căn cứ quân sự Mỹ trong địa phận của tỉnh này. Cuộc trưng cầu ý dân sẽ được tổ chức trong vòng 6 tháng sau thông báo chính thức và kế hoạch chi tiết sẽ do tân Tỉnh trưởng Denny Tamaki đề ra.

Quyết định này được đưa ra sau khi một nhóm dân sự tại Okinawa nộp đơn kiến nghị có chữ ký của 93.000 người dân hồi tháng 9 vừa qua. Theo luật của vùng này, công dân có thể yêu cầu tổ chức ý dân sau khi thu thập đủ chữ ký của 1/50 cử tri tại địa phương (tương đương 23.000 chữ ký). Dù chỉ chiếm 0,6% tổng diện tích đất liền của Nhật Bản nhưng Okinawa là địa điểm đặt một số căn cứ quân sự của Mỹ tại Nhật Bản. Chính quyền trung ương có kế hoạch chuyển Căn cứ không quân Thủy quân lục chiến Futenma từ vùng Ginowan đông dân cư tới khu vực duyên hải Henoko. Chính phủ Nhật Bản cho rằng kế hoạch này là giải pháp duy nhất để loại bỏ những mối nguy hiểm với cộng đồng dân cư mà không làm tổn hại tới quan hệ đồng minh Nhật Bản-Mỹ. Tuy nhiên, người dân Okinawa lại mong muốn đưa căn cứ không quân này ra khỏi địa phận tỉnh vì không chịu được tiếng ồn từ động cơ máy bay, cũng như những quan ngại về an ninh và mất an toàn khác.


HG (Theo Kyodo)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]