Ngày 25/12, Nhật Bản và Thổ Nhĩ Kỳ đã hoan nghênh thỏa thuận thương mại đạt được giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) giai đoạn hậu Brexit (Anh rời EU) trước khi London kết thúc giai đoạn chuyển giao vào ngày 31/12 tới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ hoan nghênh thỏa thuận giữa Anh và EU hậu Brexit

Ngày 25/12, Nhật Bản và Thổ Nhĩ Kỳ đã hoan nghênh thỏa thuận thương mại đạt được giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) giai đoạn hậu Brexit (Anh rời EU) trước khi London kết thúc giai đoạn chuyển giao vào ngày 31/12 tới.

Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ hoan nghênh thỏa thuận giữa Anh và EU hậu BrexitCờ Liên minh châu Âu (dưới) và cờ Anh (trên) bay gần Tháp Elizabeth ở London, Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu cho biết Nhật Bản hoan nghênh việc Anh và EU đã “tránh được các vấn đề như áp thuế giữa 2 bên có thể tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu.”

Ngoại trưởng Motegi cho biết Nhật Bản sẽ “theo dõi chặt chẽ” việc thực thi thỏa thuận thương mại giữa Anh và EU, đồng thời sẽ tiếp tục chia sẻ thông tin và hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản tại Anh cũng như tại các nước châu Âu nhằm đảm bảo hoạt động suôn sẻ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Kajiyama Hiroshi khẳng định: “Nhật Bản hy vọng quốc hội hai bên sẽ nhanh chóng thực hiện các biện pháp cần thiết để thông qua thỏa thuận này.”

Trong động thái tương tự, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ra tuyên bố nêu rõ: "Thổ Nhĩ Kỳ có quan hệ chặt chẽ với Vương quốc Anh trên mọi lĩnh vực, là ứng cử viên gia nhập EU và có liên minh thuế quan với EU.

Chúng tôi tin rằng thỏa thuận này sẽ tạo cho Thổ Nhĩ Kỳ cơ hội trong quan hệ với cả EU và Anh." Tuyên bố nhấn mạnh trong bối cảnh này, công tác chuẩn bị cho việc ký kết thỏa thuận thương mại tự do (FTA) giữa nước này và Anh đang trong giai đoạn cuối.

Trước đó, ngày 24/12, Anh và EU đã thông báo chính thức đạt được thỏa thuận thương mại hậu Brexit. Thỏa thuận này khép lại giai đoạn gần 9 tháng đàm phán (khởi động hồi tháng 3).

Kết quả này tạo cơ sở pháp lý để Anh và EU tránh được một cuộc “ly hôn” trong hỗn loạn và không có thỏa thuận để xác định mối quan hệ kinh tế và an ninh giữa hai bên giai đoạn hậu Brexit.

Dự kiến, Quốc hội Anh sẽ nhóm họp vào ngày 30/12 để tiến hành bỏ phiếu thông qua thỏa thuận lịch sử với EU. Cuộc bỏ phiếu diễn ra chưa đầy 48 giờ đồng hồ trước khi thỏa thuận thương mại có thể được thực thi kể từ ngày 1/1/2021. Trong khi đó, EU dường như sẽ dùng cơ chế “áp dụng tạm thời” cho đến khi các nghị sỹ EU bỏ phiếu chính thức thông qua.

Anh rời EU từ ngày 31/1 năm nay nhưng hai bên duy trì mô hình quan hệ cũ cho tới hết năm 2020 để tiến hành đàm phán về quan hệ tương lai.

Theo Kyodo


Theo Kyodo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]