Các nguồn tin ngoại giao ngày 30/12 cho biết Chính phủ Nhật Bản đã ngăn một tập đoàn Trung Quốc nắm quyền điều hành một cảng biển ở El Salvador được xây dựng bằng một khoản vay ưu đãi từ Tokyo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhật Bản ngăn Trung Quốc tiếp cận dự án xây cảng biển ở El Salvador

Các nguồn tin ngoại giao ngày 30/12 cho biết Chính phủ Nhật Bản đã ngăn một tập đoàn Trung Quốc nắm quyền điều hành một cảng biển ở El Salvador được xây dựng bằng một khoản vay ưu đãi từ Tokyo.

Nhật Bản ngăn Trung Quốc tiếp cận dự án xây cảng biển ở El SalvadorThủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) và Tổng thống El Salvador Nayib Bukele. (Nguồn:Kyodo)

Theo các nguồn tin ngoại giao Nhật Bản và Mỹ, Tokyo đã cảnh báo rút dự án cung cấp 11,2 tỷ yen (khoảng 102 triệu USD) hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) sau khi Washington lưu ý vấn đề về lợi ích của doanh nghiệp Trung Quốc trong dự án và gây sức ép buộc Chính phủ El Salvador đình chỉ một hoạt động bỏ thầu.

Cũng theo các nguồn tin trên, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cảnh báo Tổng thống El Salvador Nayib Bukele trong chuyến thăm Tokyo hồi tháng 11 về những ý đồ của Trung Quốc, trong đó đề cập đến những quan ngại của Mỹ về nỗ lực tiềm tàng của Bắc Kinh nhằm sử dụng các cảng biển ở khu vực Mỹ Latinh vì các mục đích quân sự .

Một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói: “Bắc Kinh đang tìm cách tạo ra các hướng thâm nhập vào khu vực Mỹ Latinh, vốn được Mỹ coi là sân sau.”

Một số công ty, trong đó có doanh nghiệp Trung Quốc, đã cho thấy sự quan tâm tới dự án cảng biển phía Tây El Salvador khi các quan chức Nhật Bản thông báo cho các nhà thầu tiềm năng hồi tháng 10/2018, không lâu sau khi quốc gia Mỹ Latinh này cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan, một đồng minh của Mỹ, để thiết lập các mối quan hệ với Trung Quốc.

Các nguồn tin cho hay thống nhất quan điểm với Washington, Chính phủ Nhật Bản đã nhấn mạnh với phía El Salvador rằng dự án trên phải làm Tokyo hài lòng./.

(Kyodo/Vietnam+)


(Kyodo/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]