Ngày 22/6, các cuộc đàm phán về việc Vương quốc Anh gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã được khởi động, trong bối cảnh quốc gia này đang hướng tới mục tiêu tăng cường sự hiện diện kinh tế của mình tại khu vực sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhật Bản hoan nghênh cam kết của Anh về tư cách thành viên CPTPP

Ngày 22/6, các cuộc đàm phán về việc Vương quốc Anh gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã được khởi động, trong bối cảnh quốc gia này đang hướng tới mục tiêu tăng cường sự hiện diện kinh tế của mình tại khu vực sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Nhật Bản hoan nghênh cam kết của Anh về tư cách thành viên CPTPPThủ tướng Anh Boris Johnson. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong cuộc họp trực tuyến với Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss, ông Yasutoshi Nishimura - Bộ trưởng phụ trách đàm phán CPTPP của Nhật Bản đã hoan nghênh cam kết của Vương quốc Anh về tư cách thành viên hiệp định này trong cuộc họp trực tuyến với người đồng cấp Anh Liz Truss.

Ông Nishimura nêu rõ Tokyo “sẵn sàng tham gia một cách chủ động trong các thủ tục gia nhập của Vương quốc Anh” nhằm mở rộng khối thương mại tự do.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss nhận định: “Khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là nơi mang lại cơ hội lớn nhất cho Anh. Chúng tôi rời EU với cam kết tăng cường liên kết với các đồng minh cũ và các thị trường tiêu dùng đang phát triển nhanh ngoài châu Âu... Đó là một kết quả quan trọng hậu Brexit mà tôi muốn chúng tôi đạt được.”

Theo Bộ Thương mại Anh, việc nước này tham gia CPTPP sẽ củng cố sự đồng thuận quốc tế nhằm chống lại hoạt động thương mại không công bằng như chủ nghĩa bảo hộ, phân biệt đối xử với các nhà đầu tư nước ngoài do hiệp định có quy định chặt chẽ nhằm chống lại các hành vi như vậy.

Ngoài ra, việc tham gia CPTPP cũng sẽ giúp một số mặt hàng xuất khẩu chính của Anh như ô tô và rượu whisky được hưởng các ưu đãi về thuế quan, cùng với đó là khả năng mở rộng thị trường mới cho một mặt hàng thực phẩm như thịt bò và thịt cừu. Ngoài ra, nước này sẽ được mở rộng thêm các quyền tiếp cận vào các nước thành viên CPTPP trong nhiều lĩnh vực bao gồm pháp lý, tài chính và dịch vụ chuyên nghiệp.

Với CPTPP, Anh hy vọng sẽ tạo ra địa vị tương xứng trong hoạt động thương mại thế giới với tư cách là nước xuất khẩu hàng tiêu dùng cao cấp và dịch vụ chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, hiệp định này sẽ giúp mở rộng các thỏa thuận thương mại mà London đang cố gắng đạt được hoặc đã ký kết với các nước thành viên trong CPTPP.

Nhiều nước thành viên CPTPP đã ký các thỏa thuận thương mại song phương với Vương quốc Anh, trong đó giới chức các nước này cho biết hầu như không có trở ngại lớn nào trong các cuộc đàm phán gia nhập.

Với cương vị là Chủ tịch Ủy ban CPTPP trong năm 2021, Nhật Bản sẽ đứng đầu các nhóm làm việc (thành lập vào cuối năm nay) để thảo luận về thuế quan cũng như các quy tắc thương mại và đầu tư nếu như London gia nhập hiệp định này. Quyết định cuối cùng về việc công nhận Vương quốc Anh là thành viên mới của khối này dự kiến sẽ được đưa ra sớm nhất vào năm 2022.

Sau khi Vương quốc Anh chính thức trở thành thành viên CPTPP, tỷ trọng của khối thương mại tự do này trong tổng sản lượng kinh tế toàn cầu sẽ được tăng lên thành xấp xỉ 16%, từ mức 13% hiện tại.

Vương quốc Anh chính thức nộp đơn xin gia nhập CPTPP từ ngày 1/2/2021. Hệp định thương mại này có hiệu lực từ năm 2018, quy định xóa bỏ 95% thuế quan giữa 11 quốc gia thành viên gồm Nhật Bản, Canada, Australia, Việt Nam, New Zealand, Singapore, Mexico, Peru, Brunei, Chile và Malaysia. Bên cạnh đó, CPTPP còn mở ra một thị trường tiêu thụ rộng lớn với khoảng 500 triệu người./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]