Ngày 15/9, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba đã thông báo không ra tranh cử chức Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhật Bản: Cựu Bộ trưởng Quốc phòng không tranh cử chức Chủ tịch LDP

Ngày 15/9, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba đã thông báo không ra tranh cử chức Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền.

Nhật Bản: Cựu Bộ trưởng Quốc phòng không tranh cử chức Chủ tịch LDPCựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba trong cuộc họp báo tại Tokyo ngày 3/9. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Thay vào đó, ông Ishiba sẽ hậu thuẫn cho Bộ trưởng Cải cách Hành chính Taro Kono trong cuộc đua này.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Tokyo sau cuộc họp của phái Suigetsukai, ông Ishiba khẳng định sẽ ủng hộ ông Kono bởi hai ông có cùng chung suy nghĩ về các cải cách, lý tưởng chính trị và quan niệm về khủng hoảng đối với Nhật Bản cũng như cảm giác trách nhiệm đối với người dân và đất nước.

Trước đó, ngày 13/9, ông Kono đã có cuộc gặp khoảng 20 phút với ông Ishiba để tìm kiếm sự ủng hộ từ phía ông này.

Tại cuộc gặp, ông Kono cho biết nếu được bầu làm Chủ tịch LDP, ông muốn xây dựng một đảng đoàn kết. Bên cạnh đó, ông Kono cũng bày tỏ hy vọng tận dụng toàn bộ sức mạnh của phái Ishiba.

Theo giới phân tích, dường như Bộ trưởng Kono cho rằng với sự ủng hộ của ông Ishiba, ông sẽ giành thêm các lá phiếu từ các đảng viên thường đủ để giành chiến thắng ngay tại vòng một trong cuộc đua vào chiếc ghế Chủ tịch LDP.

Theo Jiji Press, nếu trở thành Chủ tịch LDP và Thủ tướng Nhật Bản, ông Kono sẵn sàng cân nhắc thêm các thành viên của phái Suigetsukai trong quá trình bổ nhiệm nhân sự .

Trước đó, ngày 14/9, Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi cũng khẳng định sự ủng hộ đối với ông Kono. Theo hãng tin Jiji Press, tuyên bố của Bộ trưởng Koizumi, một trong những chính trị gia được người dân Nhật Bản ưa thích, có thể sẽ tác động tới các lá phiếu của các đảng viên thường của LDP.

Trong khi đó, theo hãng tin Kyodo, cựu Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Seiko Noda đang gặp khó khăn trong việc đảm bảo có đủ đề cử của ít nhất 20 nghị sỹ - điều kiện tiên quyết để tham gia cuộc đua vào chiếc ghế Chủ tịch LDP.

LDP dự kiến sẽ tổ chức bỏ phiếu bầu chủ tịch mới vào ngày 29/9. Chiến dịch tranh cử sẽ bắt đầu vào ngày 17/9. Bất cứ ai giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này sẽ gần như chắc chắn trở thành thủ tướng Nhật Bản do LDP đang nắm đa số ghế tại Hạ viện.

Cho đến thời điểm này, ba nghị sỹ đã quyết định ra tranh cử gồm Bộ trưởng Cải cách Hành chính Taro Kono , cựu Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida và cựu Bộ trưởng Nội vụ Sanae Takaichi.

Kết quả thăm dò dư luận do hãng tin Kyodo thực hiện trong các ngày 4 và 5/9 cho thấy có 31,9% người được hỏi cho rằng ông Kono là người phù hợp nhất để trở thành thủ tướng Nhật Bản , 26,6% lựa chọn ông Ishiba và 18,8% ủng hộ ông Kishida.

Tỷ lệ ủng hộ đối với bà Noda là 4,4% và bà Takaichi là 4%. Tuy nhiên, tỷ lệ này có thể sẽ thay đổi trong tuần tới sau khi chiến dịch tranh cử chính thức bắt đầu.

Theo Kyodo


Theo Kyodo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]