Ngày 2/3, Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) đã quyết định tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2018, kích hoạt chu kỳ tăng lãi suất bất chấp những bất ổn kinh tế gia tăng do cuộc xung đột tại Ukraine .

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngân hàng trung ương Canada tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ 2018

Ngân hàng trung ương Canada tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ 2018Đồng 20 đôla Canada. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 2/3, Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) đã quyết định tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2018, kích hoạt chu kỳ tăng lãi suất bất chấp những bất ổn kinh tế gia tăng do cuộc xung đột tại Ukraine .

Hội đồng điều hành của BoC đã bỏ phiếu nhất trí tăng lãi suất chủ chốt từ 0,25% lên 0,5%, bước đi đầu tiên trong nỗ lực nhằm kiểm soát lạm phát. Quyết định ngày 2/3 đưa Canada vào lộ trình bình thường hóa chính sách tiền tệ sau hai năm lãi suất thấp kỷ lục.

BoC quyết định tăng lãi suất bất chấp những gián đoạn đối với nền kinh tế toàn cầu do cuộc xung đột ở Ukraine và các lệnh trừng phạt ồ ạt của phương Tây nhằm vào Nga trong những ngày gần đây, bao gồm việc đóng băng dự trữ ngoại hối của Ngân hàng trung ương Nga và bóc tách phần lớn hệ thống tài chính của Nga khỏi thị trường toàn cầu. BoC cho rằng “sự bất ổn của thị trường tài chính đang gia tăng."

Quyết định bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ của BoC được đưa ra để đối phó với mức lạm phát cao nhất trong nhiều thập kỷ, yếu tố làm xói mòn sức mua của đồng nội tệ CAD của Canada.

Ngoài ra, trong những tháng gần đây, nền kinh tế Canada đã có dấu hiệu phục hồi và không còn cần sự hỗ trợ của chính sách tiền tệ khẩn cấp. Tỷ lệ lạm phát tại Canada trong tháng 1/2022 đã vọt lên 5,1% - mức cao nhất trong ba thập kỷ. Kể từ tháng 4/2021, sức tăng của chỉ số giá tiêu dùng đã vượt quá phạm vi mục tiêu 1-3% của BoC.

Nhiều quốc gia trên thế giới đã phải vật lộn với tình trạng lạm phát cao trong năm qua, trong bối cảnh đại dịch làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và thay đổi mô hình tiêu dùng, khiến các ngân hàng trung ương gặp khó khăn trong việc điều chỉnh chính sách tiền tệ.

Sau lần tăng lãi suất ngày 2/3, Canada dự kiến sẽ tiếp tục chứng kiến các đợt tăng lãi suất tiếp theo trong những quý tới, có thể đưa chi phí đi vay trở lại mức trước đại dịch vào năm 2023.

Lãi suất được đẩy lên mức nào trong chu kỳ tăng lãi suất này phụ thuộc vào một loạt các biến số, từ sự ổn định của thị trường nhà đất đến sức chi tiêu của người tiêu dùng Canada. Các công cụ tài chính dự báo sẽ có thêm 6 lần tăng lãi suất nữa trong vòng một năm tới, đưa lãi suất chính sách trở lại mức trước đại dịch là 1,75%.

BoC cho biết nền kinh tế Canada đang hoạt động tốt hơn dự kiến. Theo Cơ quan Thống kê Canada, GDP của nước này trong quý 4/2021 tăng 6,7%.

Những dữ liệu thống kê sơ bộ cũng cho thấy nền kinh tế Canada tiếp tục tăng trưởng trong tháng 1/2022 bất chấp những biện pháp hạn chế liên quan đến y tế cộng đồng nhằm kiểm soát sự lây lan của biến thể Omicron./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]