Ngày 3/12, đại diện cấp cao Bộ Ngoại giao 3 nước Nga, Mỹ và Pháp đã ra tuyên bố chung kêu gọi lính đánh thuê nước ngoài ngay lập tức rút khỏi Nagorno-Karabakh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nga, Mỹ và Pháp kêu gọi lính đánh thuê rút khỏi Nagorny-Karabakh

Ngày 3/12, đại diện cấp cao Bộ Ngoại giao 3 nước Nga, Mỹ và Pháp đã ra tuyên bố chung kêu gọi lính đánh thuê nước ngoài ngay lập tức rút khỏi Nagorno-Karabakh.

Nga, Mỹ và Pháp kêu gọi lính đánh thuê rút khỏi Nagorny-KarabakhQuân đội Azerbaijan tiến vào huyện Lachin ngày 1/12. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ Ngoại giao Nga công bố tuyên bố chung cho biết Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun, đại diện cho các nước đồng chủ tịch nhóm Minsk của Tổ chức an ninh và hợp tác (OSCE) tại châu Âu, đã kêu gọi toàn bộ lực lượng lính đánh thuê nước ngoài rút hoàn toàn gọi khu vực xung đột nói trên, đồng thời các bên hỗ trợ cho việc rút đi này.

Tuyên bố chung nhắc lại cam kết của Armenia và Azerbaijan tuân thủ mọi quy định trong khuôn khổ luật nhân đạo quốc tế, cụ thể trong vấn đề trao đổi tù binh chiến tranh và hồi hương thi hài những người đã chết trong các cuộc xung đột.

Đại diện ba nước cũng một lần nữa tái khẳng định cam kết của họ không sử dụng mọi hình thức đe dọa bằng vũ lực để giải quyết xung đột.

Trong tuyên bố ra ngày 3/12, Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết 2.783 binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong cuộc xung đột gần đây với lực lượng của Armenia tại khu vực tranh chấp Nagorny-Karabakh. Cũng theo bộ trên, hiện vẫn còn hơn 100 binh sỹ đang mất tích.

Phía Armenia chưa công bố tổng số binh sỹ thiệt mạng trong các cuộc giao tranh vừa qua. Tuy nhiên, ngày 14/11, một quan chức Bộ Y tế Armenia xác nhận đã có 2.317 binh sĩ nước này bị thiệt mạng.

Ngày 9/11, Azerbaijan và Armenia đã ký thỏa thuận ngừng bắn tại Nagorny-Karabakh do Nga bảo trợ sau hơn một tháng xảy ra giao tranh.

Theo thỏa thuận, Armenia nhất trí trả lại 15-20% lãnh thổ vùng Nagorny-Karabakh mà lực lượng Azerbaijan đã giành quyền kiểm soát trong thời gian bùng phát xung đột vừa qua, trong đó có thị trấn lịch sử Shusha.

Gần 2.000 binh sỹ Nga sau đó đã được triển khai tại biên giới giữa Armenia và Azerbaijan, cũng như hành lang giữa khu vực Nagorny-Karabakh với Armenia để giám sát ngừng bắn.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã cử quân đội tham gia phối hợp với Nga để giám sát ngừng bắn giữa Armenia và Azerbaijan./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]