New Zealand ngày 21/12 thông báo hoãn kế hoạch mở cửa biên giới cho đến hết tháng 2/2022, vì lý do biến thể Omicron đang lây lan nhanh trên toàn cầu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

New Zealand hoãn mở cửa biên giới do lo ngại biến thể Omicron

New Zealand hoãn mở cửa biên giới do lo ngại biến thể OmicronNgười dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Wellington, New Zealand. (Ảnh: THX/TTXVN)

New Zealand ngày 21/12 thông báo hoãn kế hoạch mở cửa biên giới cho đến hết tháng 2/2022, vì lý do biến thể Omicron đang lây lan nhanh trên toàn cầu.

Theo kế hoạch ban đầu, các hạn chế biên giới quốc tế sẽ được nới lỏng từ tháng 1/2022 và đến tháng 4 sẽ cho phép toàn bộ khách nước ngoài được nhập cảnh.

Tuy nhiên, theo quyết định mới, chương trình nhập cảnh không cách ly dành cho người New Zealand sống tại Australia từ ngày 16/1/2022 sẽ bị lùi lại đến cuối tháng 2.

Ngoài ra, thời gian cách ly sẽ tăng từ 1 tuần lên 10 ngày, và các xét nghiệm cần phải trong vòng 48 giờ thay vì 72 giờ trước khi nhập cảnh.

Phát biểu tại họp báo ở Wellington, Bộ trưởng Ứng phó với COVID-19, ông Chris Hipkins cho biết: “Tất cả các bằng chứng cho đến nay đều cho thấy Omicron là biến thể lây lan nhanh nhất.”

Theo ông Hipkins, các biện pháp mới mang tính cẩn trọng bởi vẫn chưa rõ Omicron có thể gây bệnh nặng đến mức nào, cũng như chưa có thông tin đầy đủ về tác động của biến thể này lên các hệ thống y tế.

Bên cạnh đó, Chính phủ New Zealand kêu gọi các bậc phụ huynh cân nhắc bảo vệ con em trong độ tuổi từ 5-11 của mình bằng loại vaccine cho trẻ em sẽ được công bố vào tháng 1/2022.

Bộ trưởng Hipkins cho biết Nội các đã nhất trí với khuyến nghị Nhóm Cố vấn kỹ thuật về việc phê chuẩn vaccine của hãng dược Medsafe cho trẻ từ 5-11 tuổi.

Ông Hipkins khẳng định: “Trọng tâm của chính phủ là đảm bảo an toàn cho mọi người tại New Zealand trước đại dịch COVID-19.”

Theo Bộ Y tế New Zealand, chương trình tiêm phòng cho trẻ sẽ bắt đầu từ ngày 17/1/2022. Có 476.000 trẻ em ở độ tuổi trên được phép tiêm mũi đầu tiên vào ngày này và mũi thứ hai sẽ được tiêm sau ít nhất 8 tuần. Tuy nhiên, Bộ trên cho biết khoảng cách giữa hai mũi tiêm có thể có thể là 21 ngày nếu cần.

Cùng ngày, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết nhà chức trách nước này đã quyết định "sẽ không tái áp dụng biện pháp phong tỏa... mà sẽ tiếp tục sống chung với COVID-19 bằng ý thức và trách nhiệm chung.”

Mặc dù số ca nhiễm liên tục tăng cao trong vài ngày qua cùng với sự xuất hiện của biến thể Omicron, song ông Morrison vẫn nhấn mạnh rằng việc hạn chế lây lan COVID-19 phụ thuộc lớn vào trách nhiệm của từng cá nhân.

Chính phủ Australia đang hướng tới việc thúc đẩy triển khai tiêm mũi tăng cường. Thủ tướng Morrison kêu gọi các bang mở cửa hàng trăm trung tâm tiêm chủng, vốn đã đóng cửa sau khi 80% người dân trên 16 tuổi đã tiêm đủ 2 mũi./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]