Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken ngày 16/2 nói rằng Washington cần làm việc với Moskva "trên cả hai mặt trận", một mặt vừa để tăng cường ổn định chiến lược, mặt khác nhằm đối phó với thách thức từ Nga.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ xem xét các phương án tăng cường ổn định chiến lược với Nga

Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken ngày 16/2 nói rằng Washington cần làm việc với Moskva “trên cả hai mặt trận”, một mặt vừa để tăng cường ổn định chiến lược, mặt khác nhằm đối phó với thách thức từ Nga.

Mỹ xem xét các phương án tăng cường ổn định chiến lược với NgaNgoại trưởng Mỹ Anthony Blinken phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington, DC ngày 6/2/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo ông Blinken, sau khi ký gia hạn Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START), Mỹ sẽ xem xét các phương án khác để tăng cường ổn định chiến lược. Trong chương trình phỏng vấn của đài NPR (Mỹ), ông Blinken nói: “Vì lợi ích của mình, chúng ta đã có thể rất nhanh chóng gia hạn New START thêm 5 năm ... Và chúng ta sẽ xem xét các phương án khác để thúc đẩy sự ổn định chiến lược với Nga, ngay cả khi chúng ta hiểu rõ rằng các hành động Nga đang thực hiện, kể cả ở Ukraine ... là những thách thức đối với lợi ích và giá trị của chúng ta. Nhưng chúng ta phải làm việc trên cả hai mặt trận.”

Trong cuộc phỏng vấn, Ngoại trưởng Mỹ đã liệt kê những bất đồng giữa Washington và Moskva, bao gồm vụ đầu độc nhà lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny, các cuộc tấn công mạng, tình hình Ukraine và việc can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ.

Trong nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, hai bên đã không thống nhất được việc gia hạn thỏa thuận, vốn hết hạn vào tháng 2/2021. Sau lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Washington và Moskva đã đồng ý gia hạn New START thêm 5 năm mà không thay đổi các điều kiện.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã hội đàm với người đồng cấp Mỹ Blinken. Theo đó, ông Lavrov khẳng định Moskva sẵn sàng đối thoại và bình thường hóa quan hệ với Washington.

Về phần mình, ông Blinken lưu ý rằng Mỹ sẽ bảo vệ lợi ích của mình trước những hành động của Nga có thể gây tổn hại cho nước này hoặc các đồng minh./.

(Vietnam+)


(Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]