Ngày 27/8, Sirhan Sirhan, người bị kết tội ám sát Thượng nghị sỹ Mỹ Robert F. Kennedy năm 1968 đã được đề xuất được ân xá sau 53 năm ngồi tù.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ: Thủ phạm ám sát Thượng nghị sỹ Robert Kennedy được ân xá

Ngày 27/8, Sirhan Sirhan, người bị kết tội ám sát Thượng nghị sỹ Mỹ Robert F. Kennedy năm 1968 đã được đề xuất được ân xá sau 53 năm ngồi tù.

Mỹ: Thủ phạm ám sát Thượng nghị sỹ Robert Kennedy được ân xáSirhan Sirhan, người bị kết tội ám sát Thượng nghị sỹ Mỹ Robert F. Kennedy năm 1968. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sirhan Sirhan, năm nay 77 tuổi, đã từng xin ân xá 15 lần kể từ khi ông này bị kết án tù chung thân.

Thủ phạm ám sát Thượng nghị sỹ Robert F. Kennedy được đưa tới cơ sở giam giữ ở California vào tháng 5/1969 sau khi bị kết tội giết người cấp độ một và hành hung với ý định giết người.

Hai người con của Thượng nghị sỹ bị ám sát Kennedy là Robert F. Kennedy Jr và Douglas Kennedy, đã ủng hộ việc phóng thích trong lần xuất hiện thứ 16 của Sirhan trước hội đồng ân xá.

Douglas Kennedy, mồ côi cha từ khi mới chỉ là trẻ mới biết đi, chia sẻ trong phiên điều trần trực tuyến: “Tôi bị choáng ngợp khi có thể nhìn thấy ông Sirhan mặt đối mặt. Tôi nghĩ rằng tôi đã sống cả đời trong nỗi sợ hãi về ông ấy và tên ông ấy theo cách này hay cách khác. Và tôi rất biết ơn hôm nay khi thấy ông ấy là một người đáng để động lòng trắc ẩn và yêu thương."

Robert F. Kennedy Jr cũng từng ủng hộ việc trả tự do cho Sirhan trước đây đã viết thư ủng hộ ân xá lần này. Ông cho biết đã rất xúc động khi gặp Sirhan lần đầu tiên. Khi đó, thủ phạm ám sát Thượng nghị sỹ Kennedy “đã khóc, nắm chặt tay tôi và cầu xin sự tha thứ.”

Ban hội thẩm gồm 2 thành viên đã đề xuất ân xá nhưng đây vẫn chưa phải quyết định cuối cùng.

Khuyến nghị ân xá có thể bị thống đốc California đảo ngược. Thống đốc Gavin Newsom sẽ xác định xem việc ân xá có phù hợp với an toàn công cộng hay không và quá trình này có thể mất vài tháng.

Dù đây là phiên điều trần ân xá thứ 16 của Sirhan nhưng đây là lần đầu tiên các công tố viên bang không phản đối việc trả tự do cho ông này.

Sirhan bắn chết Thượng nghị sỹ Kennedy trong nhà bếp của khách sạn Ambassador ở Los Angeles sau một sự kiện vận động tranh cử. Kennedy đang ăn mừng thắng lợi chính trong cuộc tranh cử ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ năm 1968.

Ban đầu Sirhan bị kết án tử hình vì tội giết người sau đó hình phạt được giảm xuống tù chung thân vào năm 1972 sau khi Tòa án tối cao bang California tuyên bố án tử hình là vi hiến. Vào thời điểm ám sát Kennedy, Sirhan 24 tuổi.

Trong phiên tòa xét xử Sirhan có nhiều điểm còn gây tranh cãi khi công tố viên công bố báo cáo pháp y cho thấy Thượng nghị sỹ Kennedy bị bắn từ phía sau, trong khi Sirhan đứng phía trước ông này.

Nhiều người tin rằng Sirhan không phải thủ phạm chính, và còn ít nhất một tay súng khác tham gia vụ ám sát.

Theo Reuters


Theo Reuters

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]