(Baothanhhoa.vn) - Truyền thông Mỹ ngày 22/6 đưa tin trong tuần này Washington đã tiến hành tấn công mạng nhằm vào các hệ thống kiểm soát tên lửa và một mạng lưới do thám của Iran sau khi Tehran bắn hạ một máy bay do thám không người lái của Mỹ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ tấn công mạng sau vụ máy bay không người lái bị Iran bắn hạ

Truyền thông Mỹ ngày 22/6 đưa tin trong tuần này Washington đã tiến hành tấn công mạng nhằm vào các hệ thống kiểm soát tên lửa và một mạng lưới do thám của Iran sau khi Tehran bắn hạ một máy bay do thám không người lái của Mỹ.

Mỹ tấn công mạng sau vụ máy bay không người lái bị Iran bắn hạ

Một máy bay do thám không người lái của Mỹ. (Nguồn: AFP)

Theo tờ Washington Post, sau khi chiếc máy bay không người lái bị bắn hạ, Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh tấn công quân sự để trả đũa Iran, nhưng sau đó đã rút lại quyết định, cho rằng phản ứng như vậy là "không thích hợp, và thay vào đó ông cam kết sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran.

Tuy nhiên, sau khi chiếc máy bay bị bắn hạ, ông Trump đã bí mật cho phép Bộ Chỉ huy Không gian mạng Mỹ tiến hành một cuộc tấn công mạng nhằm vào Iran.

Tờ báo dẫn các nguồn thạo tin cho biết cuộc tấn công đã làm tê liệt hệ thống máy tính dùng để kiểm soát các vụ phóng rocket và tên lửa của Iran.

Trong khi đó, mạng Yahoo dẫn lời 2 cựu quan chức tình báo cho hay Mỹ đã nhằm vào một nhóm chịu trách nhiệm theo dõi hoạt động của các tàu thuyền ở eo biển chiến lược Hormuz, nơi Washington cáo buộc Iran gần đây đã thực hiện 2 vụ tấn công bằng thủy lôi nhằm vào các tàu chở dầu.

Theo Washington Post, các cuộc tấn công trên không gây thương vong, đã được lên kế hoạch trong nhiều tuần qua và đầu tiên được đề xuất nhằm đáp trả các vụ tấn công tàu chở dầu.

Các quan chức quốc phòng Mỹ từ chối xác nhận các thông tin trên. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Heather Babb nói: “Đó là vấn đề về chính sách và để đảm bảo an ninh hành động, chúng tôi không thảo luận về các chiến dịch trên không gian mạng, công tác tình báo hoặc lập kế hoạch.”

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Mỹ một lần nữa tăng cao sau khi Tổng thống Donald Trump năm ngoái quyết định Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký kết giữa Tehran với nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) hồi năm 2015 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt quốc gia Hồi giáo này.

Quan ngại về một cuộc đối đầu quân sự giữa hai nước leo thang sau khi Mỹ cáo buộc Iran đứng sau vụ 2 tàu chở dầu của Na Uy và Nhật Bản bị tấn công ở Vịnh Oman hôm 13/6 vừa qua. Tehran đã kịch liệt bác bỏ cáo buộc liên quan vụ việc này.

Tiếp đó, ngày 20/6 vừa qua, Iran thông báo đã bắn hạ máy bay không người lái RQ-4A Global Hawk của Mỹ vi phạm không phận của Iran.

Mỹ khẳng định chiếc máy bay này bị hệ thống phòng không của Iran "vô cớ bắn hạ khi đang ở trong không phận quốc tế."

Tổng thống Donald Trump đã gọi vụ việc này là “một sai lầm lớn” của Iran và tuyên bố Mỹ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran vào tuần tới.

LP (Theo AFP)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]