Ngày 26/1, phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Phó Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Richard Mills khẳng định chính quyền của Tổng thống Joe Biden sẽ nối lại quan hệ với Palestine, vốn bị đóng băng dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ sẽ nối lại quan hệ với Palestine, ủng hộ giải pháp hai nhà nước

Ngày 26/1, phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Phó Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Richard Mills khẳng định chính quyền của Tổng thống Joe Biden sẽ nối lại quan hệ với Palestine, vốn bị đóng băng dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Mỹ sẽ nối lại quan hệ với Palestine, ủng hộ giải pháp hai nhà nướcTân Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. (Ảnh: AFP)

Ông Mills cho biết chính quyền Washington sẽ hối thúc Israel và Palestine tránh các bước đi đơn phương như việc Israel thành lập các khu định cư Do Thái, phá hủy nhà cửa và sáp nhập đất của người Palestine, cũng như việc các đối tượng cực đoan Palestine có hành động quá khích nhằm vào Israel. Ông khẳng định các thỏa thuận bình thường hóa quan hệ của Israel với các nước Arab trong thời gian qua không thay thế cho nền hòa bình Israel-Palestine.

Cùng ngày, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết tân Tổng thống Mỹ Joe Biden tin rằng giải pháp hai nhà nước là con đường duy nhất cho hòa bình giữa Israel và Palestine. Bà Psaki khẳng định Tổng thống Biden tin rằng “giải pháp hai nhà nước vẫn là con đường duy nhất ở phía trước."

Trước đó, trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, ông Biden đã kêu gọi tiếp tục duy trì giải pháp hai nhà nước dành cho Israel và Palestine, đồng thời cam kết sẽ nối lại hoạt động hỗ trợ người Palestine, mở lại Lãnh sự quán Mỹ ở Đông Jerusalem và phái bộ của Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) tại thủ đô Washington D.C.

Liên quan đến tiến trình hòa bình Trung Đông , Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại phiên họp của Hội đồng Bảo an ngày 26/1 đã ủng hộ đề xuất của Palestine tổ chức một hội nghị về hòa bình cho Trung Đông và cho rằng sự kiện này có thể diễn ra ở cấp bộ trưởng vào mùa Xuân hoặc mùa Hè năm nay.

Ngoại trưởng Lavrov tái khẳng định Nga ủng hộ việc tổ chức đối thoại quốc tế vào đầu năm 2021 từ khi nhà lãnh đạo Palestine Mahmud Abbas đưa ra ý tưởng này hồi tháng 9 năm ngoái.

Ông cũng đề xuất thành phần tham gia hội nghị gồm Israel, Palestine, bộ tứ Trung Đông (Nga, Liên hợp quốc, Mỹ và Liên minh châu Âu) và 4 nước Hồi giáo là Bahrain, Ai Cập, Jordan và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Ông Lavrov cho rằng Saudi Arabia cũng nên được mời tham dự bởi là nước đề xuất Sáng kiến hòa bình Arab.

Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh hội nghị sẽ là nền tảng để có thể phân tích thấu đáo tình hình Trung Đông hiện nay và hỗ trợ các nước liên quan đối thoại, đồng thời nhắc lại Nga sẵn sàng đăng cai để Israel và Palestine có thể đối thoại ở cấp cao nhất tại Moskva.

Đa số các đại biểu tham dự phiên họp của Hội đồng Bảo an đều tái khẳng định sự cần thiết phải có được giải pháp hai nhà nước để Israel và Palestine có thể cùng chung sống hòa bình trong tương lai./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]