Cuộc khủng hoảng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 có nguy cơ khiến khu vực Mỹ Latinh và Caribbe thụt lùi một thập niên do các nước tại đây đối mặt kinh tế giảm sút và nghèo đói gia tăng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ Latinh và Caribbe nguy cơ thụt lùi một thập niên do COVID-19

Cuộc khủng hoảng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 có nguy cơ khiến khu vực Mỹ Latinh và Caribbe thụt lùi một thập niên do các nước tại đây đối mặt kinh tế giảm sút và nghèo đói gia tăng.

Mỹ Latinh và Caribbe nguy cơ thụt lùi một thập niên do COVID-19Em bé mắc COVID-19 được điều trị tại bệnh viện ở Iquitos, Peru ngày 8/7/2020. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Nội dung này được đề cập trong báo cáo của Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và Caribe thuộc Liên hợp quốc (ECLAC) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố ngày 30/7.

Theo báo cáo, tỷ lệ nghèo đói tại khu vực trên năm nay sẽ tăng 7%, tương đương với 45 triệu người, so với năm ngoái. Số người thất nghiệp dự kiến tăng lên 44 triệu người, cao hơn 18 triệu người so với năm 2019.

Dự báo, kinh tế khu vực giảm 9,1%. Do tác động mạnh của dịch bệnh đến kinh tế, khoảng 2,7 triệu doanh nghiệp trong khu vực dự kiến đóng cửa.

Báo cáo trên cảnh báo đại dịch có nguy cơ lấy đi một thập kỷ phát triển của khu vực nếu thu nhập bình quân đầu người giảm xuống những mức thấp chưa từng thấy kể từ năm 2010.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Giám đốc Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) Carissa Etienne nhấn mạnh: “Chỉ trong vài tháng, châu Mỹ có nguy cơ mất thành tựu y tế đã đạt được qua nhiều năm. Đây là một bi kịch.”

Bà Etienne cho rằng các nước không nên nối lại hoạt động kinh tế nếu chưa kiểm soát được dịch bệnh COVID-19. Giám đốc PAHO đề xuất các chính phủ cần đồng thời triển khai các giải pháp nhằm giải quyết những thách thức đối với ngành y tế công và kinh tế.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico City, Viện Địa lý và Thống kê Mexico (Inegi) cùng ngày 30/7 thông báo kinh tế nước này trong quý 2 năm 2020 giảm kỷ lục 18,9% so với cùng kỳ năm 2019 do những tác động của đại dịch COVID-19.

Inegi cho biết đây là quý thứ 4 liên tiếp kinh tế Mexico tăng trưởng âm. Trước đó, quý 1 năm 2020, quý 3 năm 2029 và quý 4 năm 2019 ghi nhận các mức tăng trưởng âm tương ứng là 2,2%, 0,4% và 0,2%.

Trong quý vừa qua, lĩnh vực công nghiệp giảm 26% và thương mại-dịch vụ giảm 15,6%. Từ tháng 3, GDP của Mexico bắt đầu suy giảm mạnh do các hoạt động kinh tế đình trệ bởi đại dịch COVID-19.

Đại dịch COVID-19 đang tác động mạnh tới nền kinh tế này, khi giá dầu giảm mạnh, thất thu từ du lịch và nguy cơ suy thoái của kinh tế Mỹ, đối tác thương mại số 1 của Mexico.

Ước tính, khoảng 3 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ đang bị ảnh hưởng và điều này đồng nghĩa khoảng 28 triệu người lao động, chiếm 47% lực lượng lao động của Mexico, mất hoặc giảm thu nhập.

Ngân hàng trung ương Mexico dự báo GDP sẽ giảm từ 8-12% trong quý 3 năm 2020 và giảm từ 4-8% trong quý 4 năm 2020. Nền kinh tế lớn thứ 2 khu vực Mỹ Latinh chỉ có thể phục hồi đà tăng trưởng vào năm 2022. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo kinh tế Mexico sẽ giảm tới 10,5% trong năm 2020./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]