Tổng thống Joe Biden ngày 22/8 nhấn mạnh Washington đang tiếp tục đạt được tiến bộ trong chiến dịch sơ tán công dân Mỹ cũng như các đồng minh Afghanistan rời khỏi quốc gia Tây Nam Á này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ khẳng định đạt tiến triển trong chiến dịch sơ tán ở Afghanistan

Tổng thống Joe Biden ngày 22/8 nhấn mạnh Washington đang tiếp tục đạt được tiến bộ trong chiến dịch sơ tán công dân Mỹ cũng như các đồng minh Afghanistan rời khỏi quốc gia Tây Nam Á này.

Mỹ khẳng định đạt tiến triển trong chiến dịch sơ tán ở Afghanistan

Phát biểu với báo giới, Tổng thống Biden khẳng định ưu tiên hàng đầu hiện nay của Washington là đưa các công dân Mỹ ra khỏi Afghanistan một cách nhanh nhất có thể. Các lực lượng chức năng của Mỹ đã mở rộng khu vực vành đai an toàn xung quanh sân bay Kabul nhằm đẩy nhanh công tác sơ tán các công dân Mỹ, những người Afghanistan dễ bị tổn thương và công dân các quốc gia đồng minh của Washington.

Tổng thống Biden xác nhận lực lượng Taliban đã hợp tác với những nỗ lực trên, song tình hình hiện nay ở thủ đô Kabul vẫn tiếp tục diễn biến nguy hiểm và thừa nhận những khó khăn trong việc đưa hàng chục nghìn người rời Afghanistan khi quốc gia này đang nằm dưới sự kiểm soát của Taliban .

Tuy nhiên, ông vẫn bày tỏ hy vọng rằng các chuyến bay sơ tán sẽ kết thúc vào ngày 31/8, thời hạn cuối cùng để Mỹ rút toàn bộ binh sỹ khỏi Afghanistan.

Theo người đứng đầu Nhà Trắng, Mỹ vẫn cảnh giác trước nguy cơ xảy ra những cuộc tấn công của nhóm khủng bố ISIS-K - một nhánh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Afghanistan - hoặc các lực lượng phiến quân khác, song không có bất cứ lý do nào khiến tốc độ sơ tán nhanh chóng bị ngăn cản.

Đây là bài phát biểu thứ hai của Tổng thống Biden trong 3 ngày qua nhằm cập nhật cho người dân Mỹ về tình hình ở Afghanistan, công tác sơ tán cũng như các nỗ lực khác của Mỹ tại quốc gia này trong bối cảnh hỗn loạn đã diễn ra tại sân bay Kabul trong tuần vừa qua.

Theo Nhà Trắng, Mỹ đã sơ tán khoảng 25.100 người ra khỏi Afghanistan, trong đó có 8.000 người được sơ tán trong 24 giờ qua.

Chính quyền Mỹ đã kích hoạt Hạm đội Không quân Dự bị Dân sự vào ngày 22/8, cho phép các máy bay thương mại hỗ trợ đưa người Mỹ và các đồng minh Afghanistan cùng gia đình họ rời khỏi Afghanistan.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden hiện đang phải đối mặt với sức ép lớn từ các nhà lập pháp của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa nhằm đẩy nhanh công sơ tán người dân Mỹ cũng như những người Afghanistan đã hỗ trợ Mỹ trong cuộc chiến kéo dài 20 năm tại quốc gia này.

Cùng ngày, Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tham dự hội nghị trực tuyến của các nhà lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) trong ngày 24/8 để thảo luận về tình hình Afghanistan, trong đó có hoạt động hỗ trợ nhân đạo dành cho những người tị nạn Afghanistan.

Thông cáo của người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho hay Tổng thống Biden dự kiến sẽ trình bày bài phát biểu về tình hình Afghanistan trong ngày 22/8.

Trước đó , Anh - quốc gia đang giữ cương vị chủ tịch luân phiên G7 - đã kêu gọi tổ chức hội nghị của khối trong tuần này.

Trong một diễn biến khác có liên quan, nhiều nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản tiết lộ Tokyo dự kiến điều động một chiếc máy bay của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) tới Afghanistan để sơ tán các công dân nước này và đội ngũ nhân viên địa phương làm việc cho Đại sứ quán Nhật Bản tại Kabul.

Theo các nguồn tin, Chính phủ Nhật Bản - theo kế hoạch sẽ điều động máy bay ngay khi các công tác chuẩn bị được hoàn thành - cũng sẽ sơ tán những nhân viên người Afghanistan làm việc cho Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và các tổ chức khác.

Thủ tướng Suga Yoshihide cùng ngày đã gặp Cố vấn an ninh quốc gia Takeo Akiba cùng các thứ trưởng ngoại giao và quốc phòng Nhật Bản tại Văn phòng Chính phủ Nhật Bản để thảo luận về kế hoạch trên.

Bên cạnh đó, ông Suga cũng sẽ bàn thảo thêm về kế hoạch với Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi và các quan chức cấp cao khác của Nhật Bản tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia nước này trong ngày 23/8./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]