Ngày 28/4, đặc phái viên Mỹ về Afghanistan, ông Zalmay Khalilzad, cảnh báo lực lượng Taliban sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt và sự cô lập từ Mỹ cũng như các đối tác của Washington nếu lực lượng này cản trở quá trình ổn định tình hình ở Afghanistan.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ cảnh báo Taliban về hậu quả của việc cản trở hòa bình Afghanistan

Ngày 28/4, đặc phái viên Mỹ về Afghanistan, ông Zalmay Khalilzad, cảnh báo lực lượng Taliban sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt và sự cô lập từ Mỹ cũng như các đối tác của Washington nếu lực lượng này cản trở quá trình ổn định tình hình ở Afghanistan.

Mỹ cảnh báo Taliban về hậu quả của việc cản trở hòa bình AfghanistanBinh sỹ Mỹ lắp đặt súng máy trên tháp pháo tự động của xe quân sự trước khi tiến hành tuần tra tại thành phố Jalalabad, Afghanistan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu trước các thành viên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, ông Khalilzad nêu rõ Taliban có thể chọn con đường đàm phán để đi tới hòa bình, chuyển đổi từ lực lượng chống phá bạo lực trở thành một phong trào chính trị...

Nhưng nếu Taliban cản trở việc giải quyết tình hình bằng con đường đàm phán và theo đuổi giải pháp đảo chính quân sự, Mỹ và các đồng minh, đối tác của Mỹ và khu vực sẽ buộc phải hành động đối phó.

Taliban sẽ phải đối mặt với sự cô lập và sự phản đối của cả khu vực với các lệnh trừng phạt. Ông nhấn mạnh Taliban phải nhận thức được rằng lực lượng này có sự lựa chọn giữa hai phương án cho tương lai.

Trước đó, ngày 26/4, giới chức Afghanistan cho biết ít nhất 12 cảnh sát đã thiệt mạng do các vụ tấn công của Taliban trong bối cảnh quốc gia Nam Á này vẫn chưa thoát khỏi tình trạng bạo lực nghiêm trọng.

Tiến trình hòa bình tại Afghanistan đã rơi vào bế tắc khi các cuộc đàm phán hòa bình giữa Chính phủ Afghanistan và Taliban tại thủ đô Doha của Qatar bị đình trệ.

Mỹ chủ trương thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình giữa Chính phủ Afghanistan và Taliban trước thời điểm 2.500 binh sỹ cuối cùng của quân đội nước này phải rời khỏi Afghanistan.

Washington muốn Chính phủ Afghanistan và Taliban đạt được một số thỏa thuận về chia sẻ quyền lực. Tuy nhiên, hôm 13/4, Taliban tuyên bố sẽ không tham gia hội nghị hòa bình quốc tế về tương lai của Afghanistan tại Thổ Nhĩ Kỳ cho tới khi tất cả các lực lượng nước ngoài rời khỏi Afghanistan.

Theo kế hoạch, quân đội Mỹ sẽ bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan từ ngày 1/5. Các đồng minh của Mỹ trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng đã nhất trí rút các binh sỹ nước ngoài khỏi Afghanistan theo đúng lộ trình rút quân của Mỹ.

Quá trình rút binh sỹ nước ngoài khỏi quốc gia Tây Nam Á sẽ hoàn tất vào trước ngày 11/9 năm nay.

Cuộc chiến tại Afghanistan đã khiến 2.400 quân nhân Mỹ thiệt mạng và tiêu tốn của nước này ước tính 2.000 tỷ USD. Thời điểm cao trào, số quân Mỹ ở Afghanistan từng lên tới 100.000 người vào năm 2011.

Hiện số binh sỹ NATO còn ở Afghanistan vào khoảng 9.600 người, trong đó Mỹ có 2.500 binh sỹ và Đức có 1.100 binh sỹ.

Theo AFP


Theo AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]