Ngày 27/9, chính quyền Mỹ cảnh báo Washington sẽ đóng cửa đại sứ quán tại Baghdad, nếu chính phủ Iraq không ngăn chặn được các cuộc tấn công của các tay súng Shi'ite nhằm vào những lợi ích của Mỹ tại Iraq.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ cảnh báo đóng cửa đại sứ quán tại Iraq vì lý do an ninh

Ngày 27/9, chính quyền Mỹ cảnh báo Washington sẽ đóng cửa đại sứ quán tại Baghdad, nếu chính phủ Iraq không ngăn chặn được các cuộc tấn công của các tay súng Shi"ite nhằm vào những lợi ích của Mỹ tại Iraq.

Mỹ cảnh báo đóng cửa đại sứ quán tại Iraq vì lý do an ninhĐại sứ quán Mỹ tại Iraq. (Nguồn: AP)

Cảnh báo này do Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra trong các cuộc điện đàm gần đây với Tổng thống Iraq Barham Salih và Thủ tướng Mustafa al-Kadhimi.

Đại sứ Mỹ tại Iraq Matthew Tueller đã nói với Bộ trưởng Ngoại giao Iraq Fuad Hussein rằng quyết định chính sách đã được Tổng thống Donald Trump đưa ra và hai nước đã bước vào giai đoạn mới trong quan hệ song phương.

Bộ Ngoại giao Mỹ và đại sứ quán nước này tại Iraq từ chối đưa ra bình luận về các cuộc thảo luận ngoại giao. Tuy nhiên, hai quan chức Iraq xác nhận Mỹ đã thông báo với giới chức Iraq rằng Washington bắt đầu các bước đi đầu tiên để có thể đóng cửa đại sứ quán trong 2-3 tháng tới, trong khi vẫn duy trì lãnh sự quán tại Erbil, thủ phủ khu vực tự trị người Kurd tại Iraq.

Việc đóng cửa đại sứ quán có thể diễn ra song song với việc rút quân đội Mỹ khỏi Iraq. Việc rút quân từ từ sẽ cho phép Washington có thời gian đảo ngược quyết định, nếu giới chức Iraq có những hành động kiên quyết để bảo vệ các cơ sở của Mỹ tại quốc gia Trung Đông này.

Trước đó, Đại sứ quán Mỹ tại Iraq thông báo sẽ tiến hành một loạt cuộc kiểm tra và diễn tập khẩn cấp sau các vụ tấn công gần đây.

Thông báo này không cung cấp chi tiết về các cuộc diễn tập, song giới quan sát cho rằng các cuộc diễn tập nhằm tăng cường khả năng bảo vệ đại sứ quán Mỹ trước những vụ tấn công bằng rocket hay đạn súng cối.

Trong những tháng vừa qua, các nhóm phiến quân chưa được xác định thường bắn súng cối và phóng rocket Katyusha vào đại sứ quán Mỹ ở Vùng Xanh tại thủ đô Baghdad. Đây là vùng có các văn phòng Chính phủ Iraq và một số đại sứ quán nước ngoài./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]