Các công tố viên Nhật Bản đang tập hợp hồ sơ để yêu cầu phát lệnh bắt giữ mới với ông Haruyuki Takahashi, cựu quan chức điều hành Ủy ban tổ chức Thế vận hội ( Olympic ) Tokyo 2020 với cáo buộc nhận hối lộ từ Tập đoàn Kadokawa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Một thành viên BTC Olympic Tokyo tiếp tục chìm sâu trong bê bối hối lộ

Một thành viên BTC Olympic Tokyo tiếp tục chìm sâu trong bê bối hối lộÔng Haruyuki Takahashi . (Nguồn: Kyodo)

Các công tố viên Nhật Bản đang tập hợp hồ sơ để yêu cầu phát lệnh bắt giữ mới với ông Haruyuki Takahashi, cựu quan chức điều hành Ủy ban tổ chức Thế vận hội ( Olympic ) Tokyo 2020 với cáo buộc nhận hối lộ từ Tập đoàn Kadokawa.

Hãng tin Kyodo (Nhật Bản) dẫn các nguồn thạo tin cho biết hãng xuất bản Kadokawa Corp đã chuyển 70 triệu yen (500.000 USD) cho một công ty tư vấn do một người quen của ông Takahashi điều hành. Khoản tiền được thanh toán thành 10 đợt.

Hiện các công tố viên đang điều tra để xác định liệu người quen trên có đề nghị ông Takahashi giúp đỡ để Kadokawa được lựa chọn trở thành nhà tài trợ của Olympic và Paralympic Tokyo hay không.

Văn phòng Công tố quận Tokyo đã đề nghị thẩm vấn người quen của ông Takahashi trên cơ sở tự nguyện và cũng đang hoàn tất hồ sơ cáo buộc các lãnh đạo của Kadokawa có hành vi hối lộ.

Trước đó, ngày 5/9, các công tố viên đã khám xét các văn phòng của Công ty quảng cáo Daiko, trong đó có trụ sở ở Osaka và chi nhánh tại Tokyo để điều tra cáo buộc hối lộ .

Cũng giống như trường hợp của Kadokawa, công ty quảng cáo Daiko bị phát hiện đã trả một khoản tiền lớn cho công ty tư vấn do người quen ông Takahashi vận hành.

Trong số 26 triệu yen chuyển cho công ty tư vấn, 10 triệu yen được cho là tiền “lót tay” để giúp Daiko trở thành công ty khách hàng trong quá trình lựa chọn nhà tài trợ cho các sự kiện trên.

Ông Takashi và người quen bị cho là đã tác động để ủy ban trên đưa Daiko vào làm ứng cử viên khi lựa chọn nhà tài trợ. Daiko sau đó được chọn làm nhà tài trợ vào năm 2018. Công ty này khẳng định hợp tác đầy đủ với công ty điều tra.

Trong khi đó, tổng số tiền mà Kadokawa chuyển cho công ty tư vấn trên được kê khai là phí tư vấn sau khi nhà xuất bản này được lựa chọn làm nhà tài trợ cho các sự kiện vào tháng 4/2019, qua đó công ty được phép xuất bản cẩm nang chính thức của Olympic và Paralympic Tokyo cũng như các bản ghi âm sử dụng trong các sự kiện.

Chủ tịch Tsuguhiko Kadokawa ngày 5/9 cho biết ông không được thông tin về việc tiền của công ty được sử dụng cho mục đích hối lộ.

Ông Kadokawa khẳng định khoản tiền trên được sử dụng chi trả phí tư vấn liên quan các hoạt động thể thao và tin tưởng không có chuyện công ty hối lộ ông Takahashi.

Hiện ông Takahashi và Hironori Aoki, Chủ tịch tập đoàn bán lẻ quần áo Aoki, cùng 2 người khác đã bị bắt giữ vì liên quan một cáo buộc hối lộ khác với tổng số tiền 51 triệu yen. Tòa sẽ ra quyết định thụ lý vụ việc hay không trong ngày 6/9.

Ông Takahashi, 78 tuổi, từng là giám đốc quản lý cấp cao của Dentsu, tập đoàn quảng cáo lớn nhất Nhật Bản.

Các công tố viên cho rằng trên cương vị là thành viên quản trị ủy ban tổ chức Olympic Tokyo 2020, ông Takahashi có tác động đáng kể tới hoạt động của tiểu ban tiếp thị thuộc ủy ban này.

Tiểu ban tiếp thị có nhiệm vụ lựa chọn nhà tài trợ cho các sự kiện Olympic và Paralympic Tokyo.

Người quen của ông Takashi sở hữu công ty tư vấn đang là tâm điểm của cáo buộc mới cũng là một cựu thành viên Dentsu./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]