Chủ tịch Hội đồng Hòa giải Tối cao quốc gia Afghanistan, ông Abdullah Abdullah ngày 22/9 cho biết một số tù nhân Taliban được chính phủ Afghanistan phóng thích theo thỏa thuận hòa bình với Taliban đã trở lại tham gia tấn công Kabul.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Một số tù nhân Taliban được phóng thích đã trở lại chiến trường

Chủ tịch Hội đồng Hòa giải Tối cao quốc gia Afghanistan, ông Abdullah Abdullah ngày 22/9 cho biết một số tù nhân Taliban được chính phủ Afghanistan phóng thích theo thỏa thuận hòa bình với Taliban đã trở lại tham gia tấn công Kabul.

Một số tù nhân Taliban được phóng thích đã trở lại chiến trườngTù nhân Taliban được trả tự do khỏi nhà tù ở Pul-e-Charkhi, ngoại ô Kabul, Afghanistan, ngày 13/8/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến với Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Mỹ, ông Abdullah khẳng định: “Một số binh lính Taliban đã quay trở lại chiến trường và vi phạm thỏa thuận mà các bên đã đưa ra.”

Trước đó, khoảng 5.000 tù binh Taliban đã được trả tự do như một điều kiện tiên quyết để hai bên tiến hành đàm phán hòa bình.

Cuộc đàm phán đã bắt đầu từ ngày 12/9 tại Doha (Qatar) và đang tiếp diễn được kỳ vọng sẽ mở đường cho một tiến trình hòa bình thực sự, theo đó các lực lượng quân sự nước ngoài cũng sẽ rút khỏi Afghanistan sau gần 2 thập kỷ chiến tranh và xung đột tại đây.

Ông Abdullah cho biết đàm phán đang diễn ra tích cực, hai bên khá thân thiện. Tuy nhiên, tình trạng bạo lực tại Afghanistan vẫn không giảm.

Ông kêu gọi Mỹ - nước đã khởi động tiến trình hòa bình bằng một thỏa thuận của mình với Taliban - và Pakistan, nước đang có liên hệ với lực lương này, hãy gây sức ép để Taliban ngừng bắn . Dự kiến, ông Abdullah sẽ thăm Pakistan lần đầu tiên kể từ năm 2008.

Cùng ngày, tại phiên điều trần thuộc một ủy ban của Quốc hội Mỹ, các quan chức cấp cao Mỹ nhận định bạo lực dai dẳng, cùng với việc Taliban không cắt đứt hoàn toàn quan hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda, chính là những rào cản đối với thành công.

Trưởng đoàn đàm phán Mỹ, ông Zalmay Khalilzad cho rằng việc giảm quân số Mỹ theo thỏa thuận giữa Mỹ-Taliaban, sẽ dừng lại ở con số khoảng 4.500 binh lính ở lại Afghanistan vào tháng 11 và hiện Washington đang đánh giá liệu Taliban có giữ lời hứa hay không.

Các đợt rút quân tiếp theo sẽ được quyết định tùy theo các điều kiện trên thực địa và việc Taliban thực hiện cam kết.

Theo tuyên bố của Tổng thống Donald Trump, Mỹ sẽ rút toàn bộ quân đội ở Afghanistan vào tháng 5/2021 nếu chính phủ Afghanistan và Taliban có thể đạt được một thỏa thuận hòa bình bền vững.

Theo AFP


Theo AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]