Ngày 12/7, Phái bộ Liên hợp quốc tại Nam Sudan ( UNMISS ) cho biết đang lên kế hoạch khởi động một sáng kiến mới và quan trọng, được đưa ra nhằm tăng cường sự tham gia của UNMISS vào tiến trình hòa bình và hỗ trợ các nỗ lực tiến tới việc thực hiện Thỏa thuận Tái sinh tại quốc gia này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Liên hợp quốc đang nỗ lực thúc đẩy hòa bình ở Nam Sudan

Ngày 12/7, Phái bộ Liên hợp quốc tại Nam Sudan ( UNMISS ) cho biết đang lên kế hoạch khởi động một sáng kiến mới và quan trọng, được đưa ra nhằm tăng cường sự tham gia của UNMISS vào tiến trình hòa bình và hỗ trợ các nỗ lực tiến tới việc thực hiện Thỏa thuận Tái sinh tại quốc gia này.

Liên hợp quốc đang nỗ lực thúc đẩy hòa bình ở Nam SudanBinh sỹ thuộc Phái bộ Liên hợp quốc tại Nam Sudan tuần tra tại Leer, Nam Sudan, ngày 7/3/2018. (Nguồn: AFP/TTXVN)

UNMISS cho biết thêm Chương trình Sát cánh vì hòa bình của tổ chức này sẽ tập hợp những người tham gia từ 10 tiểu bang và 3 khu vực hành chính trong vòng một năm, bắt đầu bằng một loạt các hoạt động giáo dục và nâng cao nhận thức ở thủ đô Juba.

Chương trình trên do Liên minh châu Phi (AU) và Cơ quan Liên chính phủ về Phát triển (IGAD) hỗ trợ, là một sáng kiến chung giữa UNMISS và Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Nam Sudan.

Chương trình này sẽ chính thức được khởi động vào cuối tuần này tại một sự kiện đặc biệt do Đại diện của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, ông Nicholas Haysom và Phó Tổng thống Nam Sudan, bà Rebecca Nyandeng De Mabior đứng ra tổ chức với sự hỗ trợ của các đại diện của IGAD và AU.

Hoạt động nói trên diễn ra sau khi ông Haysom cho biết tiến trình hòa bình ở Nam Sudan vẫn còn mong manh bất chấp một số tiến bộ mà các bên đã đạt được gần đây.

Theo ông Haysom, cần phải có những quyết định dũng cảm, trong đó có việc thống nhất các lực lượng an ninh. Người dân và các nhà lãnh đạo Nam Sudan cần cảm nhận cuộc sống trong lành của tiến trình hòa bình và thực hiện đầy đủ thỏa thuận này, bao gồm cả việc hoàn thiện hiến pháp và tổ chức bầu cử.

Ông Haysom cũng lưu ý rằng tiến trình hòa bình phải do người dân Nam Sudan lãnh đạo và làm chủ để đảm bảo hòa bình bền vững.

Trước đó, ngày 9/7, nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày Nam Sudan tuyên bố độc lập, Tổng thống nước này Salva Kiir đã cam kết không để quốc gia trên bị cuốn trở lại vòng xoáy chiến tranh.

Nam Sudan là quốc gia non trẻ nhất thế giới sau khi tuyên bố độc lập vào ngày 9/7/2011.

Chỉ hai năm sau đó, nước này rơi vào cuộc nội chiến tàn khốc cướp đi sinh mạng của gần 400.000 người và khiến khoảng 4 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Một lệnh ngừng bắn được ký vào tháng 9/2018 và việc thành một chính phủ đoàn kết dân tộc vào tháng 2/2020 giữa hai phe của Tổng thống Salva Kiir và Phó Tổng thống Riek Machar đã giúp chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 6 năm.

Tuy nhiên, nước này vẫn đang trong tình trạng bất ổn chính trị , nền kinh tế bị tàn phá và khủng hoảng lương thực dẫn đến nạn đói trầm trọng.

Theo AFP


Theo AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]