Lệnh ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian giữa Israel và Phong trào thánh chiến Hồi giáo (PIJ) trên Dải Gaza đã bắt đầu có hiệu lực vào tối 7/8 (theo giờ địa phương) sau gần 3 ngày xung đột khiến hàng chục người Palestine thiệt mạng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lệnh ngừng bắn giữa các bên xung đột ở Dải Gaza có hiệu lực

Lệnh ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian giữa Israel và Phong trào thánh chiến Hồi giáo (PIJ) trên Dải Gaza đã bắt đầu có hiệu lực vào tối 7/8 (theo giờ địa phương) sau gần 3 ngày xung đột khiến hàng chục người Palestine thiệt mạng.

Lệnh ngừng bắn giữa các bên xung đột ở Dải Gaza có hiệu lựcLoạt rocket do Phong trào Thánh chiến Hồi giáo Palestine phóng đi từ Dải Gaza vào lãnh thổ Israel, nhằm đáp trả các vụ không kích xuống dải đất này, ngày 5/8. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các quan chức Ai Cập đã rất nỗ lực để đưa các bên đi đến một thỏa thuận ngừng bắn, sau khi Israel tiến hành chiến dịch quân sự mang tên “Hừng Đông” nhằm mục tiêu vào PIJ ở Dải Gaza, trong khi lực lượng PIJ cũng bắn hàng trăm quả rocket vào sâu bên trong lãnh thổ Israel.

Lệnh ngừng bắn giữa Israel và PIJ đã có hiệu lực vào lúc 23h30 phút 7/8 theo giờ địa phương (3h30 ngày 8/8 giờ Việt Nam).

Giới chức y tế Gaza cho biết xung đột đã khiến 41 người Palesitne thiệt mạng, trong đó có 11 trẻ em và 4 phụ nữ, trong khi 311 người khác bị thương, nhiều nhà cửa bị phá hủy.

Phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza không tham gia xung đột lần này, tuy nhiên trang mạng Walla (Israel) dẫn một số nguồn tin từ nước này cho biết phía Israel lo ngại Hamas có thể tham gia nếu tình hình nhân đạo trên Dải Gaza xấu đi.

Hồi tháng 5/2021, Ai Cập cũng đã làm trung gian cho một lệnh ngừng bắn giữa quân đội Israel và Phong trào Hamas kiểm soát Dải Gaza của Palestine, sau cuộc giao tranh kéo dài 11 ngày khiến ít nhất 250 người ở Gaza và 13 người ở Israel thiệt mạng.

Trong năm qua, Ai Cập vẫn luôn duy trì liên lạc về ngoại giao và an ninh với cả Israel và Palestine để củng cố lệnh ngừng bắn và mở đường cho việc nối lại tiến trình đàm phán hòa bình Palestine-Israel .

Sau khi cam kết cấp khoản hỗ trợ trị giá 500 triệu USD để tái thiết Gaza vào tháng 5/2021, Ai Cập đã bắt đầu triển khai kế hoạch tái thiết ở vùng lãnh thổ này, bao gồm việc xây dựng các thị trấn để làm nơi sinh sống cho hàng trăm nghìn người Palestine.

Theo AFP


Theo AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]