Ngày 3/9, Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio bắt đầu chuyến công du đến Uzbekistan, Tajikistan, Qatar và Pakistan, thảo luận các biện pháp nhằm hỗ trợ người tị nạn Afghanistan .

Tin liên quan

Đọc nhiều

Italy vận động các nước hỗ trợ người tị nạn Afghanistan

Ngày 3/9, Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio bắt đầu chuyến công du đến Uzbekistan, Tajikistan, Qatar và Pakistan, thảo luận các biện pháp nhằm hỗ trợ người tị nạn Afghanistan .

Italy vận động các nước hỗ trợ người tị nạn Afghanistan

Thủ tướng Italy Mario Draghi tại cuộc họp báo ở Rome, Italy, ngày 2/9/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Bộ Ngoại giao Italy cho biết chuyến công du diễn ra "trong khuôn khổ các sáng kiến quốc tế do Italy thực hiện nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng Afghanistan.

Theo bộ trên, trong chuyến công du này, Ngoại trưởng Di Maio sẽ tập trung vào số phận của những người tị nạn và người dân Afghanistan phải sơ tán, cũng như tìm kiếm các giải pháp để tạo điều kiện thuận lợi cho những người này."

Italy - một trong 5 quốc gia tham gia nhiều nhất vào Phái bộ “Hỗ trợ kiên quyết” của NATO tại Afghanistan cùng với Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh và Đức - cho biết đã sơ tán gần 5.000 người Afghanistan sau khi Taliban tiếp quản quốc gia Tây Nam Á này từ ngày 15/8.

Trong tuyên bố cùng ngày, Thủ tướng Italy Mario Draghi tuyên bố nước này vẫn hy vọng tổ chức hội nghị thượng đỉnh của Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới ( G20 ) về Afghanistan.

Phát biểu với báo giới tại Rome, Thủ tướng Draghi cho rằng châu Âu phải làm tốt hơn nữa khi đối đầu với những cuộc khủng hoảng như tại Afghanistan .

Theo ông, một hội nghị như vậy của G20 sẽ diễn ra sau kỳ họp Đại Hội đồng Liên hợp quốc vào tháng Chín này.

Trước đó, Italy - nước giữ chức Chủ tịch luân phiên G20 trong năm nay, cho biết đang tìm cách tổ chức một hội nghị thượng đỉnh của G20 vào giữa tháng Chín, song vướng phải kỳ họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc, dự kiến kết thúc vào ngày 30/9.

Cũng liên quan đến công tác hỗ trợ người tị nạn, Anh cho biết sẽ hỗ trợ 30 triệu bảng (41 triệu USD) cho các nước láng giềng Afghanistan giải quyết vấn đề người tị nạn sau khi Taliban giành quyền kiểm soát đất nước.

Theo Chính phủ Anh, nước này sẽ cung cấp ngay 10 triệu bảng cho Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) và các tổ chức nhân đạo khác nhằm hỗ trợ việc cung cấp nơi ở và thiết bị vệ sinh tại biên giới.

Số tiền còn lại sẽ dành để hỗ trợ các nước có đông người tị nạn Afghanistan nhằm cung cấp các dịch vụ và nhu yếu phẩm thiết yếu.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Anh Dominic Raab khẳng định sự cần thiết của việc giúp đỡ những người Afghanistan phải sơ tán nhằm không để khủng hoảng xoáy sâu hơn nữa bất ổn khu vực.

UNHCR ước tính cho tới cuối năm nay sẽ có khoảng 500.000 người Afghanistan di tản khỏi nước này. Nhiều người được cho là sẽ tới Pakistan hoặc Tajikistan. Hiện Tajikistan cam kết tiếp nhận 100.000 người tị nạn, trong khi Anh cũng tuyên bố nhận khoảng 20.000 tị nạn.

Trước đó, Anh cũng tuyên bố tăng viện trợ nhân đạo và phát triển cho Afghanistan lên 286 triệu bảng trong năm 2021.

Theo Reuters


Theo Reuters

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]