Italy từ chối tiếp nhận những người di cư được cứu trên biển

Tin liên quan

Đọc nhiều

Italy từ chối tiếp nhận những người di cư được cứu trên biển

Ngày 28/7, tàu bảo vệ bờ biển Gregoretti của Italy chở hơn 130 người di cư được giải cứu ở Địa Trung Hải đã được phép cập cảng Augusta, thành phố Sicilia, song Chính phủ Italy từ chối cho phép những người này lên bờ cho đến khi Rome đạt được một thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU).Italy từ chối tiếp nhận những người di cư được cứu trên biểnẢnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Giao thông Italy Danilo Toninelli nói: "Tàu Gregoretti đã cập cảng Augusta như là một thủ tục bình thường đối với một tàu quân sự . Hiện EU phải hành động bởi vấn đề người di cư gây lo ngại trên toàn lục địa."

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Italy Matteo Salvini tái khẳng định những người di cư còn lại trên tàu không được phép rời tàu cho đến khi các nước EU khác đồng ý tiếp nhận họ.

Chỉ một vài người di cư trên tàu Gregoretti đã được rời tàu để chăm sóc y tế, trong đó có một phụ nữ mang thai 7 tháng, cùng với 2 con nhỏ và chồng. Toàn bộ thủy thủ tàu hiện cũng không được phép lên bờ.

Đội tuần tra biển của Italy tối 25/7 đã cứu khoảng 140 người di cư lênh đênh trên Địa Trung Hải trong 2 con thuyền ọp ẹp khởi hành từ Libya, và chuyển họ lên tàu bảo vệ bờ biển Bruno Gregoretti.

Theo Tổ chức Di trú quốc tế (IOM), hoạt động giải cứu này diễn ra cùng ngày với vụ ít nhất 115 người di cư khác bị cho là đã thiệt mạng trong vụ đắm tàu ở ngoài khơi Libya. Nếu thông tin trên được xác nhận, đây sẽ là vụ đắm tàu thảm họa nhất ở Địa Trung Hải.

Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết 14 nước thành viên EU đã đồng ý với một "cơ chế đoàn kết" mới do Đức và Pháp đề xuất liên quan đến việc phân bổ người nhập cư, và 8 nước khác thông báo sẽ tích cực hợp tác.

Theo đề xuất này, các nước này sẵn sàng tiếp nhận người di cư một cách có hệ thống bất cứ thời điểm nào họ lên bờ sau khi được những con tàu cứu hộ giải cứu trong giai đoạn từ nay cho tới tháng 10.

Theo Văn phòng Tổng thống Pháp, trong số 14 quốc gia EU nhất trí với đề xuất mới có Pháp, Đức, Phần Lan, Luxemburg, Bồ Đào Nha, Litva, Croatia và Ireland.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ Italy Salvini phản đối đề xuất trên với lý do đề xuất vẫn cho phép người di cư vào lãnh thổ nước này, khiến Italy tiếp tục là "trại tị nạn "ở châu Âu.

Theo số liệu Cơ quan Kiểm soát biên giới châu Âu (Frontex) công bố hồi tháng 2 vừa qua, số người di cư bất hợp pháp vào EU đã giảm mạnh trong năm 2018.

Tuy nhiên, hàng nghìn người muốn thoát khỏi cảnh nghèo đói và xung đột từ Trung Đông và châu Phi vẫn bất chấp nguy hiểm vượt biển để tới châu Âu.

Làn sóng nhập cư đã làm gia tăng căng thẳng chính trị và thúc đẩy tư tưởng của các đảng phái cực hữu phản đối nhập cư trên khắp châu Âu.

LP (Theo Reuters)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]