Nội các An ninh Israel ngày 29/12 đã thông qua quyết định khấu trừ 149 triệu Sshekel (43,1 triệu USD) thu nhập từ thuế của Palestine với lý do số tiền này được sử dụng để thúc đẩy bạo lực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Israel khấu trừ hơn 43 triệu USD thu nhập từ thuế của Palestine

Nội các An ninh Israel ngày 29/12 đã thông qua quyết định khấu trừ 149 triệu Sshekel (43,1 triệu USD) thu nhập từ thuế của Palestine với lý do số tiền này được sử dụng để thúc đẩy bạo lực.

Israel khấu trừ hơn 43 triệu USD thu nhập từ thuế của PalestineIsrael khấu trừ hơn 43 triệu USD thu nhập từ thuế của Palestine. (Nguồn: socialistworker.co.uk)

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Naftali Bennett, người đưa ra đề xuất trên, cho biết số tiền trên tương đương khoản tiền mà chính quyền Palestine (PA) trả cho gia đình của những người mà Israel cho là những đối tượng đã tiến hành các vụ tấn công Israel và thiệt mạng hoặc bị thương.

Theo ông Bennett, động thái này nhằm gia tăng áp lực buộc người Palestine chấm dứt các cuộc tấn công Israel .

Số tiền trên khấu trừ các khoản tiền thuế hằng năm mà chính quyền Isarel thu thay mặt PA.

Chính phủ Israel cho rằng số tiền này “khuyến khích” người Palestine tấn công Israel, song phía Palestine khẳng định đây là những khoản phúc lợi cấp cho các gia đình nghèo bị ảnh hưởng bởi bạo lực và sự chiếm đóng của Israel.

Giới chức Palestine đã chỉ trích động thái trên của Israel.

Bà Hanan Ashrawi, một thành viên Ban chấp hành Tổ chức giải phóng Palestine nêu rõ đây là hành động vi phạm quyền của người Palestine và các thỏa thuận đã ký kết giữa hai bên.

Trong khi đó, Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từ chối bình luận về vụ việc này.

Theo các thỏa thuận trước đây, chính quyền Israel thay mặt PA thu một số loại thuế ở những khu vực chiếm đóng và chuyển cho PA hằng tháng khoảng 170 triệu USD.

Số tiền này là nguồn thu chính cho ngân sách của PA. Tháng 7/2018, Quốc hội Israel đã thông qua luật khấu trừ vào các khoản thuế với số tiền bằng số tiền PA trả cho gia đình của các tù nhân.

Tháng 2/2019, sau khi phía Israel giữ lại 140 triệu USD, PA tuyên bố sẽ từ chối tất cả các khoản tiền Israel chuyển cho chính quyền này để phản đối chính sách của Tel Aviv.

Tuy nhiên, 6 tháng sau đó, chính quyền Palestine rơi vào khủng hoảng tài chính nghiêm trọng, hai bên đã ký một thỏa thuận nối lại hầu hết các hoạt động chuyển tiền trên.

Theo Reuters



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]