Iraq ủng hộ việc khôi phục tư cách thành viên Liên đoàn Arab (AL) hiện đã bị đình chỉ của Syria.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Iraq ủng hộ việc khôi phục tư cách thành viên AL cho Syria

Iraq ủng hộ việc khôi phục tư cách thành viên Liên đoàn Arab (AL) hiện đã bị đình chỉ của Syria.

Iraq ủng hộ việc khôi phục tư cách thành viên AL cho SyriaNgoại trưởng Iraq Mohammed al-Hakim (phải) trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif tại Baghdad ngày 13/1/2019. (Nguồn: THX/TTXVN)

Đây là tuyên bố được Ngoại trưởng Iraq Mohammad al-Hakim đưa ra trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif, người đang có chuyến thăm chính thức Baghdad.

Tại cuộc họp báo, ông al-Hakim cho biết đã thảo luận với ngoại trưởng Zarif về các giải pháp nhằm xóa bỏ chủ nghĩa khủng bố, ủng hộ chính phủ Syria, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

Hai bên cũng thảo luận về việc kêu gọi ủng hộ đối với nỗ lực khôi phục lại tư cách thành viên AL của Damascus.

Syria đã bị đình chỉ tư cách thành viên AL sau khi chìm trong khủng hoảng từ năm 2011.

Theo giới chuyên gia, tình hình khu vực Trung Đông nói chung và Syria nói riêng đang có nhiều thay đổi lớn lao, khiến các nước Arab đang muốn nối lại quan hệ với Syria.

Tại Syria, hơn 90% lãnh thổ đã được giải phóng, chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad làm chủ tình hình và kiểm soát đất nước. Sau 8 năm nội chiến ác liệt, chính quyền Damascus và quân đội chính phủ đã đứng vững, lực lượng đối lập đã thất bại.

Ngoài vấn đề Syria, ngoại trưởng al-Hakim nhận định mối quan hệ giữa Iraq-Iran đang chứng kiến sự tiến triển vững chắc thể hiện qua các chuyến thăm lẫn nhau giữa quan chức hai nước.

Iraq quyết tâm nâng tầm và làm sâu sắc thêm mối quan hệ song phương lên mọi cấp độ vì lợi ích của nhân dân hai nước láng giềng.

Về phần mình, ngoại trưởng Zarif khẳng định Iran luôn ở bên Iraq trong cuộc chiến chống khủng bố và cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ tái thiết quốc gia này.

Trong ngày hôm nay, ngoại trưởng Iran sẽ tiếp tục có hàng loạt cuộc gặp quan trọng với giới lãnh đạo Iraq, trong đó có Tổng thống Iraq Barham Salih, Thủ tướng Adel Abdul Mahdi và Chủ tịch Quốc hội Mohammad al-Halbousi.

Chuyến thăm của ông Zarif diễn ra trong bối cảnh Mỹ vừa áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt nhằm vào ngành công nghiệp dầu mỏ, các lĩnh vực ngân hàng và vận chuyển của Iran, sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử với nước này hồi tháng Năm năm ngoái.

LP (Theo Reuters)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]