(Baothanhhoa.vn) - Giới chức Iran tiếp tục thể hiện quan điểm cứng rắn đối với các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Iran vẫn có quan điểm cứng rắn với biện pháp trừng phạt của Mỹ

Giới chức Iran tiếp tục thể hiện quan điểm cứng rắn đối với các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Iran vẫn có quan điểm cứng rắn với biện pháp trừng phạt của MỹĐại giáo chủ Iran Ayatollah Ali Khamenei. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong một tuyên bố đăng trên website chính thức ngày 26/6, lãnh tụ tinh thần tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei khẳng định Tehran sẽ không lùi bước trước các biện pháp trừng phạt và "sự lăng mạ" của Washington. Theo ông, việc Mỹ đề nghị đàm phán với Iran là một sự "lừa dối."

Cùng ngày, hãng thông tấn IRIB dẫn lời Tổng thống Iran Hassan Rouhani nhấn mạnh Mỹ đang theo đuổi một "con đường sai lầm." Ông cũng cho rằng các nước châu Âu tham gia ký kết thỏa thuận hạt nhân lịch sử năm 2015, có tên gọi đầy đủ là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) chưa nỗ lực hết sức để bảo vệ văn kiện này.

Theo Tổng thống Iran, việc các nước châu Âu và Mỹ tuân thủ cam kết trong JCPOA sẽ mang lại lợi ích cho chính những nước này.

Trong khi đó, người đứng đầu Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Hossein Salami tuyên bố việc Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các chỉ huy của IRGC là hành động "cố đấm ăn xôi" trước "sự kiên cường" của Iran.

Về phần mình, người phát ngôn Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) Behrouz Kamalvandi khẳng định Tehran sẽ đẩy nhanh việc làm giàu uranium sau hạn chót mà nước này đặt ra với các nước châu Âu tham gia ký kết thỏa thuận.

Trước đó, ngày 17/6, Iran tuyên bố sẽ bỏ qua những hạn chế về dự trữ uranium theo JCPOA, theo đó, sẽ vượt qua giới hạn dự trữ 300 kg uranium được làm giàu kể từ ngày 27/6.

Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia tối cao Iran cảnh báo nước này sẽ thực thi các biện pháp mới nhằm "thu hẹp" các cam kết theo JCPOA vào ngày 7/7 tới nếu các nước châu Âu không có động thái nhằm giúp bảo vệ nước Cộng hòa Hồi giáo trước những lệnh trừng phạt từ Washington.

Những tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Iran bị đẩy lên đỉnh điểm sau vụ IRGC bắn rơi máy bay do thám chiến lược không người lái Global-Hawk BAMS-D của Mỹ trên vùng trời Eo biển Hormuz ngày 20/6. Tehran cáo buộc máy bay này của Mỹ vi phạm không phận Iran, trong khi phía Mỹ khẳng định chiếc máy bay bị bắn rơi khi đang hoạt động trong không phận quốc tế.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định phát động một cuộc tấn công trả đũa quốc gia Hồi giáo này, song đã rút lại quyết định vào phút chót, qua đó tạm thời tháo ngòi nguy cơ chiến tranh Mỹ-Iran trong ngắn hạn.

Thay vào đó, Nhà Trắng áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt Iran từ ngày 24/6, bao gồm các biện pháp nhằm vào lãnh tụ tinh thần tối cao của Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei - động thái khiến Iran tuyên bố đóng mọi khả năng đàm phán với Mỹ thời gian tới.

Trước tình hình trên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Moskva sẽ nỗ lực thuyết phục Washington và Tehran đối thoại.

LP (Theo AFP, THX)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]