Ngày 7/12, Iran đã bác bỏ lời kêu gọi của Saudi Arabia rằng các nước vùng Vịnh cần được tham vấn về các cuộc đàm phán có thể diễn ra liên quan tới chương trình hạt nhân của Tehran.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Iran phản đối các nước Vùng Vịnh can dự vào đàm phán hạt nhân

Ngày 7/12, Iran đã bác bỏ lời kêu gọi của Saudi Arabia rằng các nước vùng Vịnh cần được tham vấn về các cuộc đàm phán có thể diễn ra liên quan tới chương trình hạt nhân của Tehran.

Iran phản đối các nước Vùng Vịnh can dự vào đàm phán hạt nhânCơ sở hạt nhân Natanz của Iran. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh nêu rõ: “Mọi người có quyền được lên tiếng, nhưng sẽ tốt hơn nếu họ không nói quá phạm vi của mình...”. Ông cũng tái khẳng định lập trường của Tehran phản đối việc đàm phán lại thỏa thuận hạt nhân nước này ký kết với các cường quốc trong nhóm P5+1 (gồm Nga, Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc và Đức), được biết đến với tên gọi chính thức là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Khatibzadeh bác đề nghị mới đây của Đức về một thỏa thuận bao trùm hơn, trong đó có cả hạn chế về chương trình tên lửa đạn đạo của Tehran. Ông nêu rõ: “Iran sẽ không thỏa hiệp hay đàm phán về an ninh quốc gia của mình,” đồng thời nhấn mạnh rằng việc gây áp lực tối đa sẽ không mang lại bất kỳ kết quả gì.

Các tuyên bố trên của quan chức ngoại giao Iran được đưa ra sau khi ngày 5/12, Ngoại trưởng Saudi Arabia, ông Faisal bin Farhan tuyên bố rằng nước này cũng như các nước vùng Vịnh khác cần được tham vấn đầy đủ về những gì diễn ra liên quan tới cuộc đàm phán với Iran.

JCPOA đã được Iran và Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức) ký năm 2015. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump đơn phương rút Mỹ khỏi JCPOA vào tháng 5/2018 và thực hiện chiến dịch “gây áp lực tối đa” chống lại Iran với các lệnh trừng phạt. Để đáp trả lại động thái này của Mỹ, kể từ tháng 5/2019, Iran đã dần từ bỏ các nghĩa vụ quan trọng trong thỏa thuận JCPOA.

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đã cho thấy khả năng Washington có thể quay lại JCPOA như là điểm khởi đầu để thực hiện các cuộc đàm phán hạt nhân tiếp theo nếu Iran trở lại tuân thủ thỏa thuận. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif phản đối việc đàm phán lại thỏa thuận này./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]