Ngày 26/5, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian đã tái khẳng định "sự nghiêm túc" của Tehran nhằm đạt được một thỏa thuận hạt nhân "mạnh mẽ và bền vững" với các cường quốc trên thế giới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Iran khẳng định quyết tâm đạt được thỏa thuận hạt nhân “bền vững”

Iran khẳng định quyết tâm đạt được thỏa thuận hạt nhân “bền vững”Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian tại cuộc họp báo ở Tehran, Iran. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 26/5, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian đã tái khẳng định “sự nghiêm túc” của Tehran nhằm đạt được một thỏa thuận hạt nhân “mạnh mẽ và bền vững” với các cường quốc trên thế giới.

Phát biểu trước báo giới bên lề Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) diễn ra ở Davos (Thụy Sĩ), Ngoại trưởng Amir-Abdollahian cho biết Iran gần đây đã đưa ra một sáng kiến mới để khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015, có tên gọi chính thức là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Ông lưu ý Iran “vẫn chưa đạt đến điểm có thể tin tưởng vào phía Mỹ” và không tin rằng Mỹ đã thay đổi quan điểm.

Ông nêu rõ: “Điều quan trọng nhất là các biện pháp trừng phạt kinh tế cần được dỡ bỏ một cách hiệu quả...và (Mỹ) xóa bỏ chính sách gây sức ép tối đa dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.”

Ngoại trưởng Amir-Abdollahian đồng thời nhấn mạnh sự hồi sinh của JCPOA phải đảm bảo đi kèm với việc Iran được quay trở lại “với các hoạt động kinh tế quốc tế.”

Theo quan chức này, việc Mỹ từ chối các yêu cầu của Iran về thương mại toàn cầu tự do là “nguyên nhân dẫn đến việc tạm dừng các cuộc đàm phán (tại Vienna, Áo).”

Năm 2015, Iran đã ký JCPOA với nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức).

Tuy nhiên, cựu Tổng thống Trump đã rút Washington ra khỏi văn kiện này vào tháng 5/2018 và tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran, dẫn đến việc Tehran dần từ bỏ một số cam kết của mình.

Kể từ tháng 4/2021 đến nay, Iran và các bên còn lại tham gia ký kết JCPOA đã tổ chức nhiều vòng đàm phán trực tiếp tại thủ đô Vienna của Áo nhằm hồi sinh thỏa thuận này.

Mỹ tham gia đàm phán gián tiếp thông qua Liên minh châu Âu (EU)./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]