Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian ngày 2/11 đã chỉ trích việc Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Iran trong khi vẫn kêu gọi đàm phán với Tehran, đồng thời nhấn mạnh các cuộc đàm phán nhằm hồi sinh thỏa thuận hạt nhân năm 2015, được biết đến là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA), phải dựa trên "các quyền và lợi ích của các bên."

Tin liên quan

Đọc nhiều

Iran: Đàm phán hạt nhân phải dựa trên quyền và lợi ích của các bên

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian ngày 2/11 đã chỉ trích việc Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Iran trong khi vẫn kêu gọi đàm phán với Tehran, đồng thời nhấn mạnh các cuộc đàm phán nhằm hồi sinh thỏa thuận hạt nhân năm 2015, được biết đến là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA), phải dựa trên “các quyền và lợi ích của các bên.”

Iran: Đàm phán hạt nhân phải dựa trên quyền và lợi ích của các bênNgoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian. (Nguồn: Getty Images)

Trong một tuyên bố đăng tải trên tài khoản Twitter ngày 2/11, ông Abdollahian nêu rõ: “Nhà Trắng kêu gọi đàm phán với Iran và tuyên bố sẵn sàng quay trở lại JCPOA. Tuy nhiên, Mỹ cũng đồng thời áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các cá nhân và thực thể của Iran.”

Nhà ngoại giao hàng đầu của Iran nói thêm: “Chúng tôi đang xem xét cẩn thận các động thái của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Mục đích của các cuộc đàm phán là phải đạt được các kết quả hữu hình trên cơ sở tôn trọng các lợi ích chung. Nhóm P4+1 (các thành viên còn lại tham gia ký JCPOA) nên sẵn sàng cho các cuộc đàm phán dựa trên các quyền và lợi ích của các bên.”

Trước đó, ngày 29/10, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt vòng trừng phạt mới đối với bốn cá nhân và hai thực thể được cho là có liên quan đến việc thúc đẩy các chương trình máy bay không người lái của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và Lực lượng Quds thuộc IRGC, bất chấp việc Washington đưa ra tuyên bố nghiêm túc về việc tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Iran .

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 1/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh nêu rõ nếu Mỹ tham gia các cuộc đàm phán về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với một kế hoạch phù hợp và dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt, một thỏa thuận về việc hồi sinh JCPOA, theo đó Washington quay trở lại JCPOA và chấm dứt các lệnh trừng phạt chống Tehran, sẽ đạt được ngay lập tức.

Ông Khatibzadeh nói thêm: “Chúng tôi đang chờ đợi hành động từ Washington.”

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran nhấn mạnh rằng Tehran và Washington chưa có bất kỳ cuộc tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp nào sau khi Mỹ rút khỏi JCPOA vào năm 2018, đồng thời nhắc lại rằng Mỹ phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và làm gián đoạn các hoạt động kinh tế và thương mại của Iran.

Iran và các bên còn lại tham gia ký JCPOA đã tổ chức sáu vòng đàm phán tại thủ đô Vienna của Áo. Tiến trình đàm phán này được khởi động sau khi chính quyền Tổng thống Joe Biden bày tỏ sẵn sàng tham gia trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran và xem xét khả năng dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]