Ngày 17/3, Cơ quan hàng không dân dụng Iran ngày 17/3 đã ra báo cáo kết luận điều tra vụ bắn nhầm một máy bay chở khách của Ukraine hồi năm 2020 khiến toàn bộ 176 người trên khoang thiệt mạng, trong đó quy trách nhiệm cho lỗi của hệ thống phòng không gây ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Iran công bố kết quả điều tra vụ bắn nhầm máy bay chở khách Ukraine

Ngày 17/3, Cơ quan hàng không dân dụng Iran ngày 17/3 đã ra báo cáo kết luận điều tra vụ bắn nhầm một máy bay chở khách của Ukraine hồi năm 2020 khiến toàn bộ 176 người trên khoang thiệt mạng, trong đó quy trách nhiệm cho lỗi của hệ thống phòng không gây ra.

Iran công bố kết quả điều tra vụ bắn nhầm máy bay chở khách UkraineHiện trường vụ rơi máy bay của hãng hàng không quốc tế Ukraine gần sân bay Imam Khomeini ở Tehran, Iran, ngày 8/1/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo thông báo trên trang mạng của cơ quan này: “Chiếc máy bay đã bị nhận dạng là mục tiêu thù địch do một lỗi trong hệ thống phòng không… gần Tehran và 2 quả tên lửa đã bắn vào chiếc máy bay.”

Cùng ngày, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã phản đối bản báo cáo kết luận nêu trên, đồng thời kêu gọi Iran phản hành xử có trách nhiệm.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Canada Marc Garneau và Bộ trưởng Giao thông vận tải nước này, Omar Alghabra, ngày 17/3 ra tuyên bố chung cho biết Ban điều tra tai nạn máy bay của Iran đã công bố báo cáo điều tra vụ máy bay của Hãng hàng không Quốc tế Ukraine (UIA) bị bắn rơi hôm 8/1/2020.

Theo tuyên bố trên, Canada cho rằng bản báo cáo của Iran “không nỗ lực trả lời các câu hỏi quan trọng về những gì đã thực sự xảy ra. Bản báo cáo có vẻ không đầy đủ và không có dữ kiện/bằng chứng xác đáng.”

Canada đã nhiều lần kêu gọi mở một cuộc điều tra toàn diện và minh bạch theo tiêu chuẩn quốc tế để trả lời mọi câu hỏi quan trọng còn tồn tại.

Tuyên bố nêu rõ Canada “vẫn quan ngại sâu sắc về việc thiếu thông tin và bằng chứng thuyết phục, mặc dù báo cáo điều tra này đã được công bố.” Chính phủ Canada dự kiến sẽ sớm tiết lộ kết quả tự điều tra của Ottawa.

Ngày 8/1/2020, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bắn nhầm một máy bay Boeing của hãng Hàng không quốc tế Ukraine bằng tên lửa đất đối không ngay sau khi chiếc máy bay này cất cánh từ thủ đô Tehran, khiến toàn bộ 176 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Tehran sau đó đã thừa nhận đây là một “sai lầm” của IRGC trong lúc lực lượng này đang trong tình trạng sẵn sàng cho một cuộc đối đầu với Mỹ.

Ngày 24/7 năm ngoái, một đội điều tra quốc tế tại Paris đã hoàn tất các phân tích điều tra sơ bộ những dữ liệu có được từ các hộp đen của máy bay.

Một tháng sau đó, Giám đốc Tổ chức Hàng không dân dụng Iran Touraj Dehqani Zangeneh tuyên bố Iran sẵn sàng chi trả những khoản bồi thường cho các nạn nhân của vụ việc.

Theo TASS


Theo TASS

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]