Ngày 26/8, Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp gây quỹ 24 triệu USD nhằm hỗ trợ cho hơn 5 triệu người phải đi lánh nạn trong nước Afghanistan và đang sống trong các điều kiện "đặc biệt khó khăn."

Tin liên quan

Đọc nhiều

IOM kêu gọi gây quỹ hỗ trợ người Afghanistan lánh nạn trong nước

Ngày 26/8, Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp gây quỹ 24 triệu USD nhằm hỗ trợ cho hơn 5 triệu người phải đi lánh nạn trong nước Afghanistan và đang sống trong các điều kiện “đặc biệt khó khăn.”

IOM kêu gọi gây quỹ hỗ trợ người Afghanistan lánh nạn trong nướcNgười dân tập trung tại sân bay quốc tế Kabul chờ được sơ tán khỏi Afghanistan. (Ảnh: AP/TTXVN)

Trong tuyên bố của mình, người đứng đầu phái bộ của IOM tại Afghanistan, ông Stuart Simpson cho biết tình trạng nghèo đói càng trở nên nghiêm trọng tại Afghanistan khi lượng lớn người dân phải rời bỏ nhà cửa tới các địa phương khác trong nước để chạy trốn xung đột và hạn hán, cộng thêm đại dịch COVID-19.

Theo ông Simpson, cần ưu tiên cung cấp nơi ở, nước sạch, thiết bị vệ sinh và dịch tễ cho khoảng 5,5 triệu người Afghanistan đang phải đi lánh nạn trong nước.

Từ đầu năm tới nay, hơn một nửa trong số khoảng 40 triệu dân Afghanistan cần được hỗ trợ nhân đạo, trong đó có 10 triệu trẻ em.

Lời kêu gọi của IOM được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và các nước đồng minh hối thúc người dân Afghanistan hãy rời khỏi sân bay quốc tế ở thủ đô Kabul nhằm tránh nguy cơ bị các tay súng thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tấn công.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer cảnh báo nguy cơ xảy ra các vụ tấn công của các tay súng IS tại đây đang ngày càng cản trở những nỗ lực sơ tán công dân nước ngoài và dân thường Afghanistan.

Trả lời phỏng vấn ở Berlin, Bộ trưởng Karrenbauer nhận định cơ hội đưa người sơ tán vào sân bay ngày càng ít đi.

Cùng ngày, Nhà Trắng thông báo khoảng 13.400 người đã được di tản khỏi Afghanistan vào ngày 25/8, nâng tổng số người được Mỹ và liên minh sơ tán kể từ ngày 14/8 lên khoảng 95.700 người.

Trong khi đó, ngày 26/8, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết đã hết thời gian để sơ tán những người còn lại ở Afghanistan, song khẳng định phần lớn những người đủ điều kiện đã rời khỏi đất nước này. Ông cho biết sẽ nỗ lực bằng mọi cách nhằm di tản người dân trong khoảng thời gian còn lại.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cho biết Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế nhằm tạo điều kiện cho việc tái thiết hòa bình tại Afghanistan.

Phát biểu họp báo, người phát ngôn Cao Phong nói: “Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế nhằm hỗ trợ công cuộc tái thiết hòa bình tại Afghanistan, cải thiện điều kiện sống và cuộc sống của người dân cũng như tạo thêm các cơ hội để Afghanistan phát triển độc lập”./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]