Ngày 25/1, Indonesia và nước láng giềng Singapore đã ký kết Hiệp định dẫn độ cùng hai thỏa thuận song phương về không phận và hợp tác quốc phòng .

Tin liên quan

Đọc nhiều

Indonesia và Singapore ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác song phương

Indonesia và Singapore ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác song phươngThủ tướng Singapore Lý Hiển Long hội đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại đảo Bintan của Indonesia ngày 25/1 năm 2022. (Nguồn: Reuters)

Ngày 25/1, Indonesia và nước láng giềng Singapore đã ký kết Hiệp định dẫn độ cùng hai thỏa thuận song phương về không phận và hợp tác quốc phòng .

Các thỏa thuận trên được ký kết sau cuộc gặp giữa Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trên đảo Bintan của Indonesia trong khuôn khổ Hội nghị hẹp các nhà lãnh đạo thường niên.

Phát biểu tại lễ ký được phát trực tiếp, Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định: “Hiệp định dẫn độ sẽ tăng cường hợp tác và chống tội phạm, đồng thời gửi một tín hiệu rõ ràng, tích cực đến các nhà đầu tư."

Trong một tuyên bố, Bộ Điều phối Các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Indonesia cho biết những người phạm 31 loại tội phạm sẽ bị dẫn độ và thỏa thuận này sẽ được áp dụng hồi tố tới 18 năm.

Bộ trên nhấn mạnh rằng thỏa thuận này đồng nghĩa với việc mọi người sẽ không thể trốn tránh công lý bằng cách thay đổi quốc tịch của mình và do đó sẽ có tác dụng răn đe đối với những kẻ phạm trọng tội ở Indonesia và Singapore .

Năm 2007, Indonesia và Singapore từng ký kết hiệp định dẫn độ và hiệp định hợp tác quốc phòng dưới sự chứng kiến của Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono và Thủ tướng Lý Hiển Long, song các thỏa thuận này không có hiệu lực do chưa được Quốc hội Indonesia phê chuẩn.

Vấn đề dẫn độ giữa hai nước từ lâu đã gây thất vọng cho phía Indonesia vì lo ngại khó đưa một số kẻ đào tẩu bị cáo buộc biển thủ những khoản tiền lớn trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á ra trước công lý.

Hồi giữa năm ngoái, Indonesia đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm mới gọi “BLBI” nhằm xử lý vụ việc liên quan đến 8 tỷ USD tiền cứu trợ được cấp cho các chủ ngân hàng và những người đi vay sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á vào cuối những năm 1990 song chưa bao giờ được hoàn trả.

Tuyên bố của Bộ Điều phối Các vấn đề Hàng hải và Đầu tư nhấn mạnh rằng thỏa thuận dẫn độ này sẽ giúp Indonesia tiếp cận hiệu quả những kẻ đào tẩu trong quá khứ và tạo điều kiện thực thi quy định của Tổng thống về BLBI.

Ngoài hiệp định dẫn độ, Indonesia và Singapore cũng ký kết một thỏa thuận khác cho phép Indonesia kiểm soát nhiều hơn không phận các đảo Riau và Natuna gần với cả hai nước, và một thỏa thuận hợp tác quốc phòng./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]