Theo Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), Iran đang dự trữ urani đã làm giàu ở mức cao gấp 5 lần so với giới hạn đề ra trong thỏa thuận hạt nhân ký kết với nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) năm 2015.

Tin liên quan

Đọc nhiều

IAEA: Lượng urani làm giàu mà Iran dự trữ vượt xa thỏa thuận hạt nhân

Theo Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), Iran đang dự trữ urani đã làm giàu ở mức cao gấp 5 lần so với giới hạn đề ra trong thỏa thuận hạt nhân ký kết với nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) năm 2015.

IAEA: Lượng urani làm giàu mà Iran dự trữ vượt xa thỏa thuận hạt nhânẢnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: The Times of Israel)

Báo cáo mới được IAEA công bố ngày 3/3 cho thấy tính đến ngày 19/2/2020, Iran dự trữ 1.510 kg urani đã làm giàu, cao hơn 5 lần so với mức giới hạn 300 kg theo thỏa thuận ký kết năm 2015. Một số chuyên gia cho rằng mức độ dự trữ này cung cấp đủ nguyên liệu để sản xuất một đơn vị vũ khí hạt nhân .

Tuy nhiên, vẫn cần thêm một số bước để những nguyên liệu này phù hợp sử dụng cho chế tạo vũ khí. Báo cáo có đoạn nêu rõ Iran không làm giàu urani trên mức 4,5% trong khi mức làm giàu urani phải ở khoảng 90% mới có thể được sử dụng cho sản xuất vũ khí hạt nhân.

Iran đã bắt đầu thu hẹp các cam kết cần tuân thủ theo thỏa thuận hạt nhân kể trên một năm sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận này và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Tehran để buộc quốc gia này trở lại đàm phán sửa đổi thỏa thuận.

Tới nay, Iran đã vi phạm một số phần trong thỏa thuận hạt nhân có tên gọi đầy đủ là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) này. Theo thỏa thuận, Tehran cam kết thu hẹp chương trình hạt nhân đổi lại các quốc gia còn lại dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc gia này.

Cũng trong ngày 3/3, Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi đã cảnh báo về chương trình hạt nhân Iran và yêu cầu “minh bạch thông tin” về một cơ sở hạt nhân chưa từng được công bố tại Tehran, địa điểm mà IAEA phát hiện dấu vết urani hồi năm ngoái.

Phát biểu với hãng tin AFP trong chuyến thăm tới Paris để gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, ông Grossi cho rằng Iran phải quyết định hợp tác một cách rõ ràng hơn với tổ chức này để cung cấp những thông tin minh bạch cần thiết.

Theo ông, việc IAEA đã tìm thấy dấu vết của urani là rất quan trọng, cho thấy khả năng có hoạt động hạt nhân hoặc vật liệu hạt nhân tại địa điểm đó mà không có sự giám sát quốc tế. Trong khi đó, IAEA không hề biết gì về nguồn gốc cũng như mục đích của những hoạt động này. Tổng Giám đốc IAEA cho rằng điều này rất đáng lo ngại.

Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh nhiều tháng qua, IAEA đã hối thúc Tehran cung cấp thông tin về những hoạt động tại địa điểm chưa từng được Tehran công bố mà IAEA đã phát hiện có dấu vết urani./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]