Ngày 9/8, Đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên hợp quốc, ông Trương Quân, đã kêu gọi cộng đồng quốc tế thực hiện các bước đi thực chất để thúc đẩy giải pháp hai nhà nước nhằm giải quyết vấn đề Palestine vào thời điểm sớm nhất.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội đồng Bảo an tổ chức họp khẩn về tình hình Trung Đông

Ngày 9/8, Đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên hợp quốc, ông Trương Quân, đã kêu gọi cộng đồng quốc tế thực hiện các bước đi thực chất để thúc đẩy giải pháp hai nhà nước nhằm giải quyết vấn đề Palestine vào thời điểm sớm nhất.

Hội đồng Bảo an tổ chức họp khẩn về tình hình Trung ĐôngNgười biểu tình Palestine đụng độ với lực lượng an ninh Israel tại Nablus, Bờ Tây, ngày 9/8/2022. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Với tư cách là Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong tháng 8, ông Trương Quân đã chủ trì cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an về tình hình Trung Đông, bao gồm cả vấn đề Palestine.

Cuộc họp được triệu tập theo yêu cầu của Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất, Pháp, Ireland và Na Uy.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trương Quân cho biết tất cả những nỗ lực thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn đạt được giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Jihad (PIJ) trên Dải Gaza ngày 7/8 đều được Trung Quốc và cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Tuy nhiên, thỏa thuận ngừng bắn chỉ là bước khởi đầu. Chìa khóa để ngừng bắn và ngăn chặn bạo lực nằm ở việc thực thi thỏa thuận.

Ông nhấn mạnh nguyên nhân sâu xa của những biến động trong tình hình Palestine và Israel là do tiến trình hòa bình Trung Đông đã đi chệch hướng, giải pháp hai nhà nước đang bị xói mòn.

Các nghị quyết của Liên hợp quốc không được thực thi hiệu quả và quyền của người dân Palestine đã liên tục bị xâm phạm.

Do vậy, cộng đồng quốc tế phải có tầm nhìn dài hạn, giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của vấn đề và thực hiện các nỗ lực ngoại giao với tinh thần khẩn trương, đảo ngược các xu hướng tiêu cực trên thực địa, khôi phục tiến trình hòa bình càng sớm càng tốt và thực hiện các bước đi thực chất nhằm thúc đẩy giải pháp hai nhà nước, để từ đó người dân Palestine có thể được hưởng đầy đủ các quyền công dân, và một giải pháp toàn diện, công bằng, lâu dài cho vấn đề Palestine có thể đạt được trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, ông Trương Quân cho rằng Hội đồng Bảo an có nhiệm vụ phải theo dõi sát tình hình và ngăn chặn nguy cơ leo thang xung đột khi ở thời điểm hiện nay, tình hình tại thực địa vẫn rất “mong manh.”

Các nhận định trên được đưa ra 2 ngày sau khi sau khi Israel và PIJ đạt được một thỏa thuận ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian, chấm dứt cuộc giao tranh đẫm máu kéo dài suốt 3 ngày khiến 44 người Palestine thiệt mạng, 360 người bị thương và nhiều nhà cửa bị phá hủy.

Ai Cập và Qatar thảo luận về tình hình tại Dải Gaza Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi ngày 9/8 đã thảo luận với Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani về những diễn biến khu vực mới nhất, đặc biệt là tình hình tại Dải Gaza và lệnh ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian giữa Israel và nhóm Hồi giáo Jihad Palestine (PIJ).

Hội đồng Bảo an tổ chức họp khẩn về tình hình Trung ĐôngKhói lửa bốc lên sau vụ không kích của Israel xuống thành phố Gaza ngày 6/8/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong cuộc điện đàm, ông El-Sisi và ông Al-Thani đã trao đổi quan điểm về những diễn biến khu vực trong khuôn khổ phối hợp các nỗ lực giữa các nước Arab để đối đầu với các thách thức trong khu vực.

Về phần mình, Sheikh Tamim bin Hamad đánh giá cao những nỗ lực của Ai Cập nhằm tăng cường hòa bình và an ninh khu vực, đặc biệt là thành công gần đây của Cairo trong việc môi giới một lệnh ngừng bắn giữa Israel và nhóm PIJ vào đầu tuần này.

Quốc vương Qatar cũng thảo luận với Tổng thống Ai Cập các vấn đề khác liên quan đến hợp tác song phương, khẳng định rằng quốc gia vùng Vịnh rất muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác hiện nay giữa hai nước.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục tăng cường phối hợp và tham vấn liên quan đến những diễn biến đang diễn ra trong khu vực để bảo vệ an ninh các quốc gia Arab.

Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Al Thani l ần đầu tiên đến thăm Ai Cập vào tháng 6 vừa qua, kể từ khi Cairo và Doha nối lại quan hệ ngoại giao vào năm ngoái trong khuôn khổ thỏa thuận Al-Ula về hòa giải giữa thế giới Arab với Qatar nhằm chấm dứt rạn nứt ngoại giao kéo dài hơn 3 năm giữa hai bên.

Giao tranh giữa Israel và nhóm PIJ bắt đầu ở Dải Gaza từ ngày 5/8, sau khi Tel Aviv tiến hành không kích ám sát chỉ huy cấp cao PIJ Taysir Al-Jaabari ở Gaza.

Đáp trả, PIJ đã phóng nhiều loạt rocket về phía lãnh thổ của Israel. Sau đó, cả Israel và PIJ đều đồng ý với đề xuất ngừng bắn do Cairo làm trung gian. Lệnh ngừng bắn có hiệu lực vào ngày 7/8 từ 23h30 giờ địa phương (03h30 ngày 8/8 giờ Việt Nam).

Ngày 7/8, trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden cảm ơn người đồng cấp Abdel Fattah El-Sisi và các quan chức cấp cao của Ai Cập đã đóng vai trò trung tâm trong chính sách ngoại giao giúp đạt được một lệnh ngừng bắn giữa Israel và PIJ.

Ông Biden cũng đánh giá cao vai trò của Quốc vương Qatar Sheikh Tamim Bin Hamad Al Thani vì “giúp chấm dứt những hành động thù địch” trong khu vực.

Theo THX


Theo THX

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]