Một tháng rưỡi sau khi nới lỏng các biện pháp hạn chế theo chính sách "sống chung với COVID-19," ngày 16/12, Hàn Quốc thông báo nước này sẽ tái áp đặt các quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt hơn trong bối cảnh số ca mắc mới và số ca nguy kịch tăng lên mức cao chưa từng có kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hàn Quốc tái áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt

Một tháng rưỡi sau khi nới lỏng các biện pháp hạn chế theo chính sách “sống chung với COVID-19,” ngày 16/12, Hàn Quốc thông báo nước này sẽ tái áp đặt các quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt hơn trong bối cảnh số ca mắc mới và số ca nguy kịch tăng lên mức cao chưa từng có kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Hàn Quốc tái áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặtNgười dân chờ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Seoul. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Các quan chức sở tại cho biết các quy định siết chặt sẽ được nối lại kể từ ngày 18/12. Các buổi gặp gỡ riêng tư được giới hạn không quá 4 người (tất cả đều đã được tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19).

Các hàng ăn, quán cà phê, quán bar buộc phải đóng cửa vào 21h. Trong khi các rạp chiếu phim và quán cà phê Internet ngừng hoạt động vào 22h.

Theo quy định mới, những người chưa tiêm phòng chỉ có thể ăn tối một mình hoặc mua đồ ăn mang đi hoặc đặt dịch vụ giao hàng.

Các biện pháp này được triển khai trong bối cảnh số ca mắc mới hàng ngày và số ca nguy kịch tại Hàn Quốc tiếp tục tăng lên các mức cao kỷ lục mới do sự gia tăng dai dẳng các ca lây nhiễm đột phá (những người đã tiêm đủ hai mũi vaccine vẫn mắc COVID-19), từ đó làm tăng áp lực đối với hệ thống y tế.

Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum nêu rõ: “Chúng ta đang nỗ lực hết mình để vượt qua cuộc khủng hoảng đầy sức ép hiện nay bằng cách tăng cường năng lực y tế và chiến dịch tiêm phòng COVID-19, song cần thời gian.”

Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh: “Chúng ta có thể vượt qua cuộc khủng hoảng này chỉ bằng cách chặn đứng đà lây lan hiện nay càng sớm càng tốt thông qua biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt.”

Nhiều hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và các chủ nhà hàng đã lên tiếng phản đối quyết định trên, đồng thời kêu gọi chính phủ thực hiện các biện pháp bù đắp tổn thất cho họ.

Đáp lại nguyện vọng này, Thủ tướng Boo-kyum cho biết chính phủ sẽ sớm công bố các kế hoạch “thậm chí với khoản hỗ trợ tài chính lớn hơn” cho các doanh nghiệp.

Trong khi đó, người phát ngôn dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết nhà lãnh đạo này “rất tiếc vì một lần nữa phải tăng cường các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh.”

Trong quá trình trở lại cuộc sống bình thường mới theo từng giai đoạn, nhà chức trách Hàn Quốc “đã không có sự chuẩn bị chu đáo và không thể ngăn chặn số ca bệnh trở nặng gia tăng cũng như không đảm bảo đủ giường bệnh.”

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết tổng số ca mắc COVID-19 trên cả nước đã lên tới 544.117 ca sau ghi nhận 7.622 ca mắc mới COVID-19 trong ngày 15/12, giảm so với mức cao nhất hôm 14/12 (7.850 ca).

Trong số này có 148 ca nhiễm biến thể mới Omicron. Đáng lưu ý, số ca nguy kịch cũng đã tăng lên mức cao chưa từng có tại Hàn Quốc với 989 ca, trong đó khoảng 87% số giường điều trị tích cực tại khu vực thủ đô Seoul đã không còn chỗ trống và con số này tính trên toàn quốc là 81%.

KDCA cho biết thêm hiện có hơn 92% người trưởng thành tại Hàn Quốc đã được tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19, song số ca mắc mới đã tăng gấp gần 5 lần trong khi số ca nguy kịch tăng cấp 3 lần kể từ thời điểm các quy định hạn chế được nới lỏng vào tháng trước.

Hiện tại, các doanh nghiệp không giới hạn thời gian hoạt động, trong khi các cuộc tụ họp riêng tư được giới hạn không quá 6 người ở khu vực Seoul và 8 người khu vực khác, bất kể tình trạng tiêm phòng của họ như thế nào.

Theo Yonhap


Theo Yonhap

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]