Cố vấn An ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong ngày 10/11 cho biết Mỹ “rất tích cực” thuyết phục Triều Tiên quay trở lại các vòng đàm phán, trong bối cảnh sắp đến hạn chót vào cuối năm mà Bình Nhưỡng đặt ra với Washington.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hàn Quốc: Mỹ “rất tích cực” đề nghị Triều Tiên quay trở lại đàm phán

Cố vấn An ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong ngày 10/11 cho biết Mỹ “rất tích cực” thuyết phục Triều Tiên quay trở lại các vòng đàm phán, trong bối cảnh sắp đến hạn chót vào cuối năm mà Bình Nhưỡng đặt ra với Washington.

Hàn Quốc: Mỹ “rất tích cực” đề nghị Triều Tiên quay trở lại đàm phán(Nguồn: Reuters)

Phát biểu với báo giới, ông Chung cho biết Hàn Quốc luôn coi thời hạn chót của Triều Tiên là “nghiêm túc,” trong bối cảnh các nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ liên Triều đang bế tắc. Ông cho biết Seoul đã lập một loạt kế hoạch khác nhau nếu hạn chót trên trôi qua mà không có kết quả tích cực nào. Cố vấn Chung nhấn mạnh: “Chỉ khi cuộc đàm phán giữa các quan chức cấp cao hai bên diễn ra và đạt tiến bộ lớn, thì cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều chính thức lần thứ ba mới có thể diễn ra.”

Tháng 4 vừa qua, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đặt ra cho Mỹ hạn chót vào cuối năm 2019 để thể hiện sự linh động hơn trong đàm phán với Triều Triên.

Hiện cơ hội đạt tiến bộ trong cuộc đối thoại Mỹ-Triều đang ngày càng thu hẹp, khi một nhà ngoại giao cấp cao của Triều Tiên ngày 8/11 cho biết Bình Nhưỡng sẽ cân nhắc các bước đi tương ứng với Washington vào cuối năm nay.

Đối thoại phi hạt nhân hóa giữa Mỹ-Triều đã bế tắc kể từ sau hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên hồi tháng 2 và thất bại của cuộc đàm phán cấp chuyên viên vào tháng 10 vừa qua.

Các cuộc đàm phán giữa hai bên đã bị đình trệ do sự bất đồng về tiến độ phi hạt nhân hóa, cũng như thời điểm nới lỏng các lệnh trừng phạt. Mặc dù vậy, hai nhà lãnh đạo luôn bày tỏ sẵn sàng gặp lại nhau.

Hiện đang rộ lên tin đồn về khả năng Tổng thống Trump sẽ gặp ông Kim tại Nga. Ngày 8/11, ông Trump cho biết đã được mời tới Moskva tham dự lễ duyệt binh kỷ niệm 75 năm Ngày chiến thắng phát xít vào tháng 5/2020 và “đang suy nghĩ về điều đó.”

Trong khi đó, Moskva cũng xác nhận đã gửi lời mời đến người đứng đầu Triều Tiên tham dự sự kiện này, tuy nhiên phía Bình Nhưỡng chưa gửi phản hồi./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]