(Baothanhhoa.vn) - Ngày 22/7, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul kêu gọi tiến hành các cuộc thảo luận tiếp theo về hợp tác hàng hải giữa Triều Tiên và Hàn Quốc trong bối các dự án xuyên biên giới tiến triển chậm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hàn Quốc kêu gọi thảo luận hợp tác hàng hải liên Triều

Ngày 22/7, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul kêu gọi tiến hành các cuộc thảo luận tiếp theo về hợp tác hàng hải giữa Triều Tiên và Hàn Quốc trong bối các dự án xuyên biên giới tiến triển chậm.

Hàn Quốc kêu gọi thảo luận hợp tác hàng hải liên TriềuQuang cảnh sông Imjin nhìn từ thành phố biên giới Paju, Hàn Quốc ngày 4/1/2018. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Tuyên bố trên được đưa ra trong bài phát biểu chúc mừng tại lễ khai mạc triển lãm về các vùng biển xung quanh Triều Tiên, theo đó, Bộ trưởng Kim Yeon-chul đã nhắc đến tuyên bố Panmunjom được ký kết giữa tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 4/2018 và một thỏa thuận quân sự được ký kết giữa hai miền vào tháng 9/2018.

Trong thỏa thuận, hai quốc gia đã quyết định biến các khu vực xung quanh Đường giới hạn phía Bắc - biên giới biển trên thực tế giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, trở thành "vùng hòa bình" và thành lập khu vực đánh bắt cá chung.

Hai nước cũng đã tiến hành nghiên cứu các đường kênh, lạch để hai bên có thể sử dụng chung cửa Sông Hàn dọc theo biên giới phía Tây.

Bộ trưởng Thống Nhất Kim Yeon-chul nói: "Bây giờ là lúc thảo luận về kế hoạch thực thi chi tiết giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, cũng như nhiều những phương pháp hợp tác khác."

"Nếu chúng ta nắm lấy cơ hội này và kết nối các vùng biển của miền Nam và miền Bắc, số phận của bán đảo Triều Tiên sẽ thay đổi đáng kể."

Ông Kim nhận định bán đảo Triều Tiên có thể sẽ như cây cầu kết nối châu Á với biển và có thể trở thành trung tâm hậu cần của khu vực Đông Bắc Á.

LP (Theo Yonhap)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]