Theo Yonhap, ngày 4/10, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhận định Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành các vụ phóng thử nhằm làm chủ công nghệ tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) sử dụng nhiên liệu lỏng và tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm ( SLBM ), đồng thời sẵn sàng tiến hành thử hạt nhân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hàn Quốc dự báo Triều Tiên chuẩn bị tiến hành thử ICBM, SLBM

Hàn Quốc dự báo Triều Tiên chuẩn bị tiến hành thử ICBM, SLBMNgười dân theo dõi vụ phóng tên lửa của Triều Tiên được phát trên truyền hình Hàn Quốc, tại một nhà ga ở Seoul, ngày 4/10. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Theo Yonhap, ngày 4/10, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhận định Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành các vụ phóng thử nhằm làm chủ công nghệ tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) sử dụng nhiên liệu lỏng và tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm ( SLBM ), đồng thời sẵn sàng tiến hành thử hạt nhân.

Tại cuộc họp của Quốc hội Hàn Quốc diễn ra chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) ra vùng biển phía Đông nước này, bộ trên nêu rõ: “Triều Tiên đang chuẩn bị cho các vụ phóng thử được thiết kế để làm chủ công nghệ ICBM nhiên liệu lỏng và SLBM, đồng thời không ngừng nâng cao năng lực chế tạo tên lửa nhiên liệu rắn."

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, các cơ sở hạt nhân quan trọng của Triều Tiên, trong đó có một lò phản ứng tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon, đã hoạt động bình thường trở lại và Bình Nhưỡng vẫn có khả năng thực hiện một vụ thử hạt nhân .

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup dự báo vào khoảng tháng 5/2023, Triều Tiên có thể hoàn tất công tác chuẩn bị cần thiết cho vụ thử hạt nhân lần thứ 7, song thừa nhận “khó dự đoán chính xác thời điểm” Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử. Theo ông, nếu được thực hiện, Triều Tiên có thể sử dụng một loại vũ khí hạt nhân cỡ nhỏ hoặc một loại vũ khí hạt nhân mạnh hơn vũ khí trước đó.

Để đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhấn mạnh cần nỗ lực củng cố hệ thống răn đe 3 trục - gồm nền tảng tấn công phủ đầu Kill Chain, chương trình Trừng phạt và Đáp trả trên diện rộng của Hàn Quốc (KMPR), Hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa của Hàn Quốc.

Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên sáng 4/10 đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung về phía vùng biển phía Đông nước này.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết họ đã phát hiện tên lửa được phóng đi từ vùng Mupyong-ri thuộc tỉnh Jagang, miền Bắc Triều Tiên lúc 7h23 ngày 04/10 giờ địa phương (tức 5h23 cùng ngày giờ Hà Nội) và tên lửa này đã bay qua Nhật Bản.

Trong thông điệp gửi cho báo giới, JCS nêu rõ: “Trong khi tăng cường giám sát và cảnh giác, quân đội Hàn Quốc duy trì tư thế sẵn sàng cao nhất và hợp tác chặt chẽ với Mỹ.”

Trước đó, Triều Tiên hôm 25/9 đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM), sau đó là 2 tên lửa vào ngày 28/9, 2 tên lửa khác vào ngày 29/9 và 2 tên lửa hôm 1/10.

Động thái quân sự mới nhất của Triều Tiên diễn ra sau khi Hàn Quốc và Mỹ kết thúc cuộc tập trận hải quân với sự tham gia của tàu sân bay USS Ronald Reagan và cuộc tập trận chống tàu ngầm ba bên với Nhật Bản vào tuần trước.

Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đang tăng cường phối hợp an ninh song phương và ba bên trong bối cảnh lo ngại Triều Tiên có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân hoặc có các hành động quân sự khác./.

(Vietnam+)


(Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]