Cho đến nay, người nước ngoài vẫn đang được xét nghiệm và điều trị COVID-19 miễn phí tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, một quan chức y tế Hàn Quốc cho rằng chính phủ cần xem xét chính sách này để nó không trở thành một gánh nặng cho hệ thống kiểm dịch và y tế Hàn Quốc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hàn Quốc cân nhắc yêu cầu người nước ngoài trả phí điều trị COVID-19

Cho đến nay, người nước ngoài vẫn đang được xét nghiệm và điều trị COVID-19 miễn phí tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, một quan chức y tế Hàn Quốc cho rằng chính phủ cần xem xét chính sách này để nó không trở thành một gánh nặng cho hệ thống kiểm dịch và y tế Hàn Quốc.

Hàn Quốc cân nhắc yêu cầu người nước ngoài trả phí điều trị COVID-19Điểm xét nghiệm COVID-19 tại sân bay quốc tế Incheon. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Đài phát thanh KBS của Hàn Quốc, ý kiến trên được đưa ra trong bối cảnh số bệnh nhân nước ngoài mắc COVID-19 đang gia tăng nhanh chóng ở nước này. Thậm chí, dư luận còn xuất hiện tin đồn rằng người nước ngoài cứ đến Hàn Quốc sẽ được điều trị miễn phí.

Lo ngại những thông tin này có thể là yếu tố khiến số ca mắc ngoại nhập gia tăng, Chính phủ Hàn Quốc dự kiến sẽ xem xét sửa đổi các quy định hiện hành để người nước ngoài cũng phải chi trả phí điều trị. Điều Seoul đang cân nhắc đó là làm thế nào đảm bảo cả yếu tố nhân quyền và vấn đề ngoại giao.

Riêng trong giai đoạn từ ngày 6-20/7, Hàn Quốc đã ghi nhận 250 ca mới mắc COVID-19 là người ngoại quốc nhập cảnh từ nước ngoài, chiếm 65% tổng số ca mắc mới có yếu tố ngoại nhập.

Tất cả những chi phí xét nghiệm và điều trị hiện nay đều do Chính phủ Hàn Quốc chi trả theo Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm. Theo ước tính của chính phủ, chi phí điều trị cho một bệnh nhân nước ngoài là 7,5 triệu won (6.280 USD), nhưng kể cả vượt quá con số này thì chính phủ vẫn hỗ trợ toàn bộ.

Mặc dù Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã có quy định về hạn chế yêu cầu phí điều trị đối với bệnh nhân nước ngoài, song các quốc gia có thể thực hiện linh hoạt. Theo kết quả điều tra hơn 21 quốc gia do Hàn Quốc thực hiện, hiện chỉ có 8 nước hỗ trợ phí xét nghiệm và điều trị cho người nước ngoài mắc COVID-19.

Những nước còn lại không có chế độ này, hoặc chỉ người nước ngoài đăng ký lưu trú dài hạn mới được hỗ trợ điều trị miễn phí. Một quan chức Chính phủ Hàn Quốc đề xuất phương án áp dụng chính sách tương hỗ, nghĩa là nếu công dân Hàn Quốc ở nước ngoài được điều trị miễn phí thì công dân nước đó cũng sẽ được hỗ trợ chi phí xét nghiệm và điều trị tương tự khi đến Hàn Quốc.

Trong khi đó, giới chức y tế Hàn Quốc cho biết nước này đang xem xét việc phối hợp cùng các đối tác quốc tế trong việc phát triển và cung cấp vắcxin phòng ngừa COVID-19 . Thứ trưởng Y tế Hàn Quốc Kim Gang-lip khẳng định, sự tham gia của Hàn Quốc có thể giúp đảm bảo việc người dân toàn cầu có thể tiếp cận vắcxin phòng chống dịch COVID-19 một cách nhanh chóng và bình thường./.

(Vietnam+)


(Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]