Ngày 13/12, Hàn Quốc và Triều Tiên đã tiến hành cuộc họp cấp chuyên viên thảo luận về việc tổ chức lễ khởi công các dự án hiện đại hóa các tuyến đường sắt và đường bộ liên Triều.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hai miền Triều Tiên thảo luận về lễ khởi công dự án giao thông

Ngày 13/12, Hàn Quốc và Triều Tiên đã tiến hành cuộc họp cấp chuyên viên thảo luận về việc tổ chức lễ khởi công các dự án hiện đại hóa các tuyến đường sắt và đường bộ liên Triều.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cuộc thảo luận diễn ra tại văn phòng liên lạc liên Triều đặt tại thị trấn biên giới Kaesong của Triều Tiên. Tham dự cuộc thảo luận, phái đoàn mỗi bên gồm 4 quan chức, trong đó có ông Kim Chang-su - phó văn phòng liên lạc của Hàn Quốc, và ông Hwang Chug-song - quan chức cấp cao của Ủy ban Tái thống nhất hòa bình Triều Tiên. Hai bên sẽ thảo luận chi tiết để chuẩn bị cho lễ khởi công, bao gồm thời gian và công tác tổ chức buổi lễ, cũng như thành phần tham dự sự kiện này. Trong khuôn khổ dự án, hai bên đang tiến hành khảo sát chung một tuyến đường sắt kể từ tháng 11. Dự kiến, cuộc khảo sát đường sắt sẽ kết thúc vào tuần tới. Tuy nhiên, hai bên chưa ấn định được kế hoạch tiến hành một cuộc khảo sát thêm một tuyến đường bộ, sau cuộc khảo sát một tuyến đường bộ hồi tháng 8. Ban đầu hai miền dự định hoàn tất các cuộc khảo sát trước khi diễn ra lễ khởi công. Tuy nhiên, một quan chức Hàn Quốc cho biết lễ khởi công có thể diễn ra trước khi hoàn tất các cuộc khảo sát. Hàn Quốc cũng đã tham vấn Mỹ để xác định liệu lễ khởi công có vi phạm các lệnh trừng phạt hay không. Trong trường hợp này, một sự miễn trừ trừng phạt là cần thiết để tổ chức sự kiện. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng đã miễn trừ một lệnh trừng phạt tương tự đối với dự án nghiên cứu đường sắt giữa hai miền Triều Tiên. Tháng 9 vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí tổ chức một buổi lễ khởi công dự án tái kết nối các tuyến đường bộ và đường sắt của hai miền trước cuối năm nay./.


Theo Yohap/TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]