(Baothanhhoa.vn) - Ngày 1/6, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo đã có cuộc đối thoại lần đầu tiên kể từ sau xảy ra sự cố radar từ tháng 12 năm ngoái.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giới chức quốc phòng Nhật-Hàn đối thoại lần đầu sau sự cố radar

Ngày 1/6, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo đã có cuộc đối thoại lần đầu tiên kể từ sau xảy ra sự cố radar từ tháng 12 năm ngoái.

Giới chức quốc phòng Nhật-Hàn đối thoại lần đầu sau sự cố radarBộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo. (Nguồn: Kyodo)

Theo hãng tin Yonhap và Kyodo, cuộc gặp trên kéo dài trong gần 40 phút bên lề Đối thoại Shangri-La lần thứ 18 đang diễn ra tại Singapore.

Quan hệ giữa Seoul và Tokyo trở nên căng thẳng kể từ trung tuần tháng 12/2018 khi hai bên liên tục cáo buộc lẫn nhau trong sự cố radar trên biển Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã công bố đoạn video dài khoảng 13 phút do máy bay tuần tra P-1 của Lực lượng Phòng vệ trên biển nước này ghi lại, cho rằng máy bay P-1 bị tàu chiến của Hải quân Hàn Quốc khóa mục tiêu bằng radar kiểm soát hỏa lực ít nhất 2 lần.

Seoul đã bác bỏ thông tin trên và khẳng định tàu khu trục của Hàn Quốc khi đó đang trong tình huống khẩn cấp để cứu hộ một tàu cá Triều Tiên .

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp, Bộ trưởng Jeong Kyeong-doo cho biết hai bên đã trao đổi quan điểm của mình về sự cố trên, đồng thời nhất trí hợp tác chặt chẽ nhằm thúc đẩy quan hệ song phương nhằm ngăn chặn tái diễn sự việc tương tự.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc nói rõ hai nước vẫn duy trì các cuộc thảo luận cấp chuyên viên và khẳng định sẽ duy trì hoạt động này để giải quyết bất đồng về sự cố radar theo hướng tích cực.

Tuy nhiên, theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, ông Jeong Kyeong-doo đã khẳng định những cáo buộc của Nhật Bản liên quan đến sự cố radar là "vô căn cứ" và về bản chất, sự việc là do vào thời điểm đó máy bay tuần tra của Nhật Bản bay ở độ cao thấp và khó bị phát hiện.

Về phía Nhật Bản, Bộ trưởng Takeshi Iwaya đã yêu cầu phía Hàn Quốc tránh xảy ra sự việc tương tự, đồng thời bày tỏ thiện chí giải quyết đến cùng vấn đề trên, vốn khiến quan hệ hai nước xấu đi.

Theo ông Iwaya, chỉ có một sự thật duy nhất trong vấn đề này, Tokyo và Seoul cần có bước đi xa hơn dựa trên quan điểm có định hướng hướng tới tương lai.

Hồi tháng Một vừa qua, hai nước đã khởi động các cuộc đàm phán cấp chuyên viên tại Singapore để thảo luận sự cố radar.

Tuy nhiên, ngày 21/1, Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố tài liệu và nhấn mạnh đây là "đánh giá cuối cùng" về vụ việc này, đồng thời tuyên bố phía Nhật Bản sẽ không dự đối thoại song phương cấp làm việc vì cho rằng những cuộc đàm phán như vậy không dẫn đến "xác minh sự thật."

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã ra tuyên bố "bày tỏ rất tiếc về quyết định của phía Nhật Bản dừng tham vấn cấp làm việc trong khi chưa cung cấp chứng cứ rõ ràng".

LP (Theo Kyodo)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]