Giáo sỹ Hồi giáo dòng Shi'ite hàng đầu của Iraq Ali Sistani ngày 13/9 đã chấp thuận cuộc tổng tuyển cử sớm dự kiến diễn ra vào tháng 6/2021, sau cuộc gặp đầu tiên với một quan chức cấp cao của Liên hợp quốc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giáo sỹ Ali Sistani chấp thuận tổ chức cuộc tổng tuyển cử sớm ở Iraq

Giáo sỹ Hồi giáo dòng Shi"ite hàng đầu của Iraq Ali Sistani ngày 13/9 đã chấp thuận cuộc tổng tuyển cử sớm dự kiến diễn ra vào tháng 6/2021, sau cuộc gặp đầu tiên với một quan chức cấp cao của Liên hợp quốc.

Giáo sỹ Ali Sistani chấp thuận tổ chức cuộc tổng tuyển cử sớm ở Iraq

Giáo sỹ hàng đầu dòng Shi’ite ở Iraq Ali Sistani. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong tuyên bố sau cuộc gặp song phương, giáo sỹ Sistani nói: “Cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào năm tới là vô cùng quan trọng.”

Theo ông, người dân Iraq nên được khuyến khích tham gia tích cực, song cũng cảnh báo rằng việc không tổ chức được cuộc bầu cử đúng thời gian hay theo cách tự do và công bằng sẽ “đe dọa sự đoàn kết và tương lai của người dân Iraq.”

Trước đó cùng ngày, giáo sỹ Sistani đã tiếp đại diện hàng đầu của Liên hợp quốc ở Iraq Jeanine Hennis-Plasschaert tại nhà riêng ở thành phố Najaf, 10 tháng kể từ cuộc gặp gần đây nhất giữa hai bên.

Mỹ gần đây cũng khẳng định ủng hộ kế hoạch của Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi về việc tổ chức bầu cử quốc hội sớm vào tháng 6/2021.

Hồi tháng Bảy vừa qua, Thủ tướng Mustafa al-Kadhimi đã thông báo ngày 6/6/2021 được ấn định là ngày bầu cử quốc hội Iraq , sớm hơn 1 năm do với kế hoạch dự kiến là vào tháng 5/2022.

Cuối năm ngoái, Quốc hội Iraq đã thông qua dự luật bầu cử mới nhằm hướng tới các cuộc bầu cử công bằng hơn.

Luật bầu cử mới cho phép cử tri tự do lựa chọn các nghị sỹ, thay vì dựa trên danh sách đề cử được các đảng đưa ra.

Dự luật cũng quy định mỗi nghị sỹ sẽ đại diện cho một đơn vị bầu cử của một tỉnh, thay vì một nhóm nghị sĩ đại diện cho toàn bộ tỉnh như trước đây.

Theo AFP



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]