Ngày 12/1, Thủ tướng Gabon mới được bổ nhiệm Nkoghe Bekale đã công bố nội các mới, một tuần sau khi xảy ra cuộc đảo chính quân sự bất thành tại nước này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Gabon công bố nội các mới, sau khi xảy ra cuộc đảo chính bất thành

Ngày 12/1, Thủ tướng Gabon mới được bổ nhiệm Nkoghe Bekale đã công bố nội các mới, một tuần sau khi xảy ra cuộc đảo chính quân sự bất thành tại nước này.

Gabon công bố nội các mới, sau khi xảy ra cuộc đảo chính bất thànhThủ tướng Gabon mới được bổ nhiệm Nkoghe Bekale. (Nguồn: gabonmediatime)

Thông báo trên được đưa ra trong một video thu sẵn tại Maroc, nơi Tổng thống Ali Bongo đang được điều trị sau một cơn đột quỵ, và được phát trên kênh truyền hình quốc gia Gabon. Theo đó, không có thay đổi đáng kể trong Chính phủ Gabon.

Hiến pháp Gabon quy định các tân bộ trưởng phải tuyên thệ nhậm chức trước Tổng thống, tuy nhiên hiện chưa rõ thời gian và địa điểm tổ chức sự kiện này trong bối cảnh thời gian ông Bongo vắng mặt dự kiến kéo dài.

Trước đó sáng cùng ngày, Thư ký tổng thống Jean-Yves Teale cũng thông báo nội các mới trong sắc lệnh của Tổng thống Bongo phát trên kênh truyền hình quốc gia.

Theo sắc lệnh này, ông Bongo đã bổ nhiệm Nkoghe Bekale, 56 tuổi, làm thủ tướng thay ông Emmanuel Issoze-Ngondet.

Trong nhiệm kỳ thủ tướng từ năm 2016 của ông Issoze-Ngondet, sản lượng và giá dầu giảm mạnh kéo theo doanh thu dầu mỏ sụt giảm, gia tăng nợ công và khiến nhiều người bất mãn. Năm ngoái, các vụ đình công của những công nhân dầu mỏ thường xuyên nổ ra và tăng trưởng kinh tế chỉ đạt 2%, thấp hơn so với mức hơn 7% của năm 2011.

Việc bổ nhiệm thủ tướng mới được cho là nhằm củng cố quyền lực chính trị của ông Bongo vài ngày sau cuộc đảo chính quân sự bất thành.

Vụ việc xảy ra vào sáng sớm 7/1 khi một nhóm binh lính chiếm giữ Đài Phát thanh quốc gia tại thủ đô Libreville và đưa ra thông báo trên sóng phát thanh về việc thành lập "Hội đồng Tái thiết quốc gia."

Trên sóng phát thanh, nhóm sỹ quan quân đội này cho biết họ thất vọng với thông điệp Năm mới của Tổng thống Bongo cũng như năng lực điều hành đất nước của nhà lãnh đạo này, đồng thời kêu gọi người dân tiến hành đảo chính. Vụ việc xảy ra khi Tổng thống Bongo đang chữa bệnh ở nước ngoài.

Vài giờ sau đó, lực lượng an ninh đã bắt giữ Kelly Ondo Obiang, mang quân hàm Trung úy, đối tượng cầm đầu cuộc đảo chính, và tiêu diệt 2 trong số những tay súng của Obiang, đồng thời khôi phục trật tự tại thành phố Libreville.

Ủy ban Liên minh châu Phi (AU), Liên hợp quốc cùng nhiều nước khác trên thế giới đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ vụ đảo chính bất thành trên.

Tổng thống Bongo, con trai của cựu lãnh đạo Omar Bongo, lên nắm quyền từ tháng 10/2009. Ông đã phải nhập viện ở Saudi Arabia hồi tháng 10 năm ngoái vì đột quỵ và sau đó đã được chuyển tới Maroc điều trị.

Theo TTXVN


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]