Ngày 22/6, các Bộ trưởng Giáo dục của nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) đã nhất trí về vai trò trung tâm của giáo dục trong nỗ lực phục hồi của thế giới sau đại dịch COVID-19.

Tin liên quan

Đọc nhiều

G20 nhấn mạnh vai trò của giáo dục trong nỗ lực phục hồi hậu COVID-19

Ngày 22/6, các Bộ trưởng Giáo dục của nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) đã nhất trí về vai trò trung tâm của giáo dục trong nỗ lực phục hồi của thế giới sau đại dịch COVID-19.

G20 nhấn mạnh vai trò của giáo dục trong nỗ lực phục hồi hậu COVID-19Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục G20, được tổ chức theo hình thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp tại Catania, Sicily (Italy), các Bộ trưởng đã cam kết “để không để ai bị bỏ lại phía sau.”

Cụ thể, các bộ trưởng nhất trí giải quyết tình trạng thất học, đã trở nên trầm trọng hơn do đại dịch, bằng cách áp dụng các biện pháp để hạn chế việc không cho học sinh đến trường, đặc biệt là ở các nước nghèo. Các Bộ trưởng cũng tái khẳng định “vai trò cơ bản của giáo dục đối với tăng trưởng kinh tế bao trùm, công bằng, bình đẳng, nhân phẩm, hòa nhập xã hội và phúc lợi” khi coi quyền được giáo dục là”quyền cơ bản của con người."

Các Bộ trưởng đặc biệt lưu ý đến khả năng tiếp cận giáo dục ở các nước nghèo và đang phát triển, nơi học sinh phải đối mặt với “những thách thức không cân xứng và nguy cơ tụt hậu cao hơn do đại dịch và các yếu tố kinh tế xã hội khác”. Họ kêu gọi thực hiện các biện pháp để “phòng ngừa và giải quyết các gốc rễ mang tính cấu trúc của việc không cho học sinh đến trường, giải quyết nhu cầu của học sinh và bồi thường, mang lại cơ hội thứ hai cho những người đã rời trường học, hoặc bị thất học.”Nhiều trường học trên khắp thế giới đã bị đóng cửa trong những thời gian đỉnh điểm của đại dịch. Theo các Bộ trưởng, việc đào tạo từ xa, mặc dù tỏ ra hữu ích, nhưng trường học vẫn có “vai trò không thể thay thế, nơi cung cấp sự giáo dục trực tiếp, cũng như là nơi an toàn cho tất cả trẻ em.”

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Italy Patrizio Bianchi, chủ trì hội nghị ngày 22/6, đã ca ngợi những kết quả đạt được tại hội nghị. Ông Bianchi nói: “Từ Catania, chúng tôi đang thành lập một liên minh toàn cầu để đảm bảo rằng thế giới sau đại dịch tiếp tục coi giáo dục là nhân tố chính trong bất cứ nỗ lực phục hồi nào.”

Theo giới phân tích, các chủ đề được thảo luận tại Hội nghị lần này có ý nghĩa quan trọng để giúp tạo dựng khả năng chống đỡ của các nước nghèo, trang bị tốt hơn cho họ để chống lại tác động của các nguy cơ toàn cầu như đại dịch COVID-19, thiên tai hoặc suy thoái kinh tế.

Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục G20 là một trong các hội nghị cấp bộ trưởng do Italy tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 , dự kiến diễn ra vào tháng 10/2021./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]