Liên minh châu Âu (EU) ngày 14/9 tuyên bố sẽ tìm kiếm quan hệ đối tác kỹ thuật số mới với Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore, cũng như tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư chặt chẽ hơn với Đài Loan (Trung Quốc) trong nỗ lực xây dựng ảnh hưởng của "lục địa già" ở châu Á.

Tin liên quan

Đọc nhiều

EU muốn thúc đẩy quan hệ với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Liên minh châu Âu (EU) ngày 14/9 tuyên bố sẽ tìm kiếm quan hệ đối tác kỹ thuật số mới với Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore, cũng như tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư chặt chẽ hơn với Đài Loan (Trung Quốc) trong nỗ lực xây dựng ảnh hưởng của “lục địa già” ở châu Á.

EU muốn thúc đẩy quan hệ với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình DươngẢnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Dự thảo tài liệu chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương do Nikkei Asia công bố cho biết EU sẽ đề xuất tìm kiếm khả năng đàm phán về các thỏa thuận đối tác kỹ thuật số với Tokyo, Seoul và Singapore.

Ngoài việc tăng cường hợp tác và khả năng tương tác của các tiêu chuẩn cho các công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo , những thỏa thuận trên sẽ cho phép hợp tác sâu rộng hơn về quản trị dữ liệu, các luồng thông tin đáng tin cậy và đổi mới dựa trên dữ liệu, giúp bổ sung cho các cuộc đàm phán của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về thương mại điện tử .

Ngoài ra, EU cũng cam kết theo đuổi các mối quan hệ thương mại và đầu tư với các đối tác mà khối không có thỏa thuận.

EU cũng muốn tổ chức các cuộc đàm phán với các đối tác như Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan để giải quyết tình trạng phụ thuộc của khối này vào nguồn cung chất bán dẫn nhập khẩu.

Theo dự thảo trên, EU đặt mục tiêu sẽ sản xuất 1/5 chất bán dẫn trên toàn thế giới vào năm 2030.

Dự thảo cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc hợp tác với Nhóm “Bộ tứ” (Quad), gồm Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Australia - về các chủ đề cùng quan tâm như biến đổi khí hậu, công nghệ hoặc vaccine.

Bên cạnh hợp tác công nghệ, EU còn có kế hoạch tổ chức các cuộc tập trận chung với các đối tác ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, để bảo vệ tự do hàng hải và chống cướp biển./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]