Ngày 9/10, các tổ chức công đoàn và cộng đồng thổ dân Ecuador đã bắt đầu cuộc tổng đình công phản đối chính phủ trong bối cảnh Tổng thống Lenin Moreno vẫn kiên quyết không rút lại các biện pháp cải cách kinh tế mang tính "thắt lưng buộc bụng,'' trong đó có việc chấm dứt chính sách trợ giá nhiên liệu, để đáp ứng thỏa thuận với Quĩ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhằm nhận được khoản vay tín dụng trị giá 4,2 tỷ USD.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ecuador: Hàng nghìn người tham gia tổng đình công phản đối chính phủ

Ngày 9/10, các tổ chức công đoàn và cộng đồng thổ dân Ecuador đã bắt đầu cuộc tổng đình công phản đối chính phủ trong bối cảnh Tổng thống Lenin Moreno vẫn kiên quyết không rút lại các biện pháp cải cách kinh tế mang tính “thắt lưng buộc bụng,”" trong đó có việc chấm dứt chính sách trợ giá nhiên liệu, để đáp ứng thỏa thuận với Quĩ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhằm nhận được khoản vay tín dụng trị giá 4,2 tỷ USD.

Ecuador: Hàng nghìn người tham gia tổng đình công phản đối chính phủBiểu tình tại Ecuador. (Nguồn: Al Jazeera)

Hàng nghìn người từ mọi ngả đường đã bắt đầu đổ về khu trung tâm lịch sử ở thủ đô Quito, trong khi quân đội và cảnh sát đã tăng cường lực lượng bảo vệ khu vực Phủ Tổng thống.

Các vụ đụng độ nhỏ lẻ giữa những người biểu tình và cảnh sát chống bạo động cũng xảy ra tại nhiều địa điểm ở thủ đô khi các đoàn người tập trung tham gia các cuộc tuần hành ngày càng đông.

Chủ tịch Mặt trận những người lao động thống nhất (FUT) Mesias Tatamuez khẳng định, những biện pháp “thắt lưng buộc bụng” của chính phủ là đòn trừng phạt nhằm vào những người lao động nghèo và đây là điều không thể chấp nhận được. “Vì vậy, các tổ chức xã hội và công đoàn Ecuador sẽ tiếp tục các biện pháp gây sức ép buộc Tổng thống Moreno phải xem xét lại quyết định của mình.” ông Mesias Tatamuez tuyên bố.

Trong khi đó, cũng trong ngày 9/10, quân đội Ecuador tuyên bố ủng hộ chính quyền của Tổng thống Lenin Moreno , bảo vệ Hiến pháp và sẽ thực thi đúng nhiệm vụ nếu cuộc biểu tình phản đối chính phủ hiện nay vượt quá giới hạn cho phép.

Trong một thông điệp chính thức, giới chức quân đội cũng cảnh bảo những người tham gia cuộc biểu tình cần phải kiềm chế để tránh các hành vi bạo lực, đồng thời kêu gọi người dân tố cáo bất cứ đối tượng nào sử dụng vỏ bọc của cuộc đình công để thực hiện các hành vi pháp hoại và các hoạt động tội phạm khác.

Sau 7 ngày đình trệ với các cuộc biểu tình liên tiếp, ngành dầu khí của Ecuador đã bị ảnh hưởng nặng nề khi khi nhiều cơ sở khai thác buộc phải ngừng hoạt động khiến nước này thiệt hại trên 200.000 thùng dầu/ngày.

Cơ quan chức năng Ecuador cho biết các cuộc biểu tình bạo loạn đã khiến ít nhất 1 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương và khoảng 700 người bị bắt giữ trong những ngày qua.

Tổng thống Moreno dự kiến sẽ trở về thủ đô Quito ngay trong ngày để tìm cách xoa dịu những người biểu tình sau khi quyết định chuyển tạm thời trụ sở hoạt động của chính phủ về thành phố Guayaquil.

Tống thống Moreno tuyên bố sẽ không từ chức và rút lại các quyết định của mình, song sẽ tìm cách đối thoại để thống nhất các biện pháp bồi thường cho các tầng lớp bị ảnh hưởng bởi những điều chỉnh mới đây./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]