Ngày 10/6, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas và người đồng cấp Australia Marise Payne đã ký tuyên bố Đối tác chiến lược tăng cường nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đức, Australia nhấn mạnh vai trò của UNCLOS trong vấn đề Biển Đông

Ngày 10/6, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas và người đồng cấp Australia Marise Payne đã ký tuyên bố Đối tác chiến lược tăng cường nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai nước.

Đức, Australia nhấn mạnh vai trò của UNCLOS trong vấn đề Biển ĐôngTham vấn về chính sách an ninh và chính trị 2+2 giữa Đức và Australia. (Nguồn: Twitter)

Lễ ký được tiến hành trực tuyến ngay sau cuộc tham vấn về chính sách an ninh và chính trị “2+2” với sự tham dự của cả Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer và người đồng cấp Australia Peter Dutton, trong đó hai bên nhấn mạnh vai trò của Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982 ( UNCLOS ) trong vấn đề Biển Đông.

Cuộc tham vấn chính trị và an ninh Đức-Australia lần thứ hai này được tiến hành với trọng tâm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác song phương, khu vực và đa phương giữa hai nước, cùng chia sẻ các giá trị và lợi ích cơ bản, bao gồm cả các vấn đề về chính sách an ninh.

Tuyên bố bao gồm toàn bộ các mối quan hệ chính trị và an ninh với trọng tâm là hợp tác trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương .

Ngoài ra, hai bên cũng sẽ thúc đẩy hợp tác và phối hợp chặt chẽ hơn nhằm ứng phó với các mối đe dọa mới như phòng thủ mạng và chống chủ nghĩa khủng bố cũng như chống thông tin giả, thông tin sai lệch.

Bên cạnh đó, hai bên cũng sẽ hợp tác chặt chẽ hơn trong các lĩnh vực kinh tế, khoa học và công nghệ, bao gồm các công nghệ tương lai như trí tuệ nhân tạo, năng lượng tái tạo và công nghiệp 4.0.

Trước đó tại tham vấn chính trị 2+2, Đức và Australia đã thảo luận về những thách thức trọng tâm trong lĩnh vực an ninh và ở cấp khu vực mà 2 nước đang phải đối mặt.

Hai bên cam kết thúc đẩy hợp tác song phương và khu vực cũng như đẩy mạnh chủ nghĩa đa phương. Các bộ trưởng cam kết tăng cường hợp tác, cùng với các đối tác khác, ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nhằm mục tiêu thúc đẩy một khu vực mở, hội nhập và có khả năng phục hồi.

Các bộ trưởng nhất trí rằng việc Đức triển khai chiến lược có tên Hướng dẫn về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là cơ hội quan trọng để tăng cường hợp tác trong khu vực.

Các bộ trưởng cũng thảo luận về tình hình ở Biển Đông , trong đó nêu bật vai trò trung tâm của UNCLOS trong giải quyết các vấn đề liên quan.

Các bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hàng hải và hàng không, đồng thời tái khẳng định phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) ở La Haye (Hà Lan) liên quan tới tranh chấp ở Biển Đông hồi năm 2016 là quyết định cuối cùng và có tính ràng buộc đối với tất cả các bên.

Australia cũng hoan nghênh việc Đức triển khai một khinh hạm đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vào nửa cuối năm 2021.

Ngoài các vấn đề trên, tại cuộc tham vấn, các bộ trưởng đã thảo luận tầm quan trọng của việc hợp tác trong nỗ lực phục hồi sau đại dịch COVID-19, khẳng định sự ủng hộ của hai nước đối với quyền tiếp cận công bằng toàn cầu đối với các loại vaccine phòng COVID-19 an toàn và hiệu quả.

Bên cạnh đó, hai bên cũng thảo luận về vấn đề Afghanistan, Iran, Triều Tiên, Nga và Trung Quốc. Đức và Australia cũng tái khẳng định sự ủng hộ đối với các thể chế đa phương, đặc biệt là Liên hợp quốc, Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và G20, cũng như Liên minh vì chủ nghĩa đa phương.

Từ năm 2013, Australia và Đức đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược và việc hai bên quyết định nâng tầm quan hệ nhằm thúc đẩy và mở rộng hơn nữa mối quan hệ song phương.

Với việc thông qua chiến lược về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tháng 9/2020, chính phủ Đức đã tăng cường sự tập trung chiến lược vào khu vực, trong đó có đa dạng hóa các mối quan hệ và mở rộng quan hệ đối tác chiến lược trong khu vực.

Việc tăng cường đối thoại chính trị, như trong khuôn khổ các cuộc tham vấn 2+2, là nền tảng quan trọng cho nỗ lực này./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]