(Baothanhhoa.vn) - Thị trấn Zwijndrecht, nằm ở quận Flemish gần thành phố Antwerp của Bỉ, là một trong những điểm nóng chính của châu Âu về các khu vực bị ô nhiễm PFAS, loại hóa chất nổi tiếng vì bản chất khó phân hủy và tốc độ phân hủy cực kỳ chậm. Được biết, hóa chất PFAS được sử dụng để làm lớp phủ chống dính trên bếp, bọt phun chữa cháy và áo mưa trong ngành dệt may, ô tô và điện tử.

Cư dân ở thị trấn Bỉ sống trong cơn ác mộng ô nhiễm hóa chất PFAS

Thị trấn Zwijndrecht, nằm ở quận Flemish gần thành phố Antwerp của Bỉ, là một trong những điểm nóng chính của châu Âu về các khu vực bị ô nhiễm PFAS, loại hóa chất nổi tiếng vì bản chất khó phân hủy và tốc độ phân hủy cực kỳ chậm. Được biết, hóa chất PFAS được sử dụng để làm lớp phủ chống dính trên bếp, bọt phun chữa cháy và áo mưa trong ngành dệt may, ô tô và điện tử.

Cư dân ở thị trấn Bỉ sống trong cơn ác mộng ô nhiễm hóa chất PFAS

Ảnh minh họa.

Người dân địa phương ở đây nói rằng công ty đa quốc gia 3M phải chịu trách nhiệm về tình trạng ô nhiễm loại hóa chất khó phân hủy này, do họ có một nhà máy hóa chất trong khu vực ô nhiễm PFAS. Cư dân trong khu vực đã được khuyến cáo ngừng ăn trái cây, rau và trứng được sản xuất ở đó.

Theo Vincent Deleu, cư dân tại thị trấn Zwijndrecht, sự thận trọng này không chỉ dừng lại ở thực phẩm: “Chúng tôi được yêu cầu không làm việc bằng tay không khi tiếp xúc với đất. Mọi người, như vợ tôi, phải làm việc trên đất bằng găng tay. Chúng tôi cũng được yêu cầu “Cẩn trọng khi cho các trẻ em chơi trên cỏ”.

Đối mặt với khó khăn, anh Deleu không còn bán trứng nữa, nhưng anh cũng không muốn bỏ 300 cây ăn quả và 3 vườn rau của mình. Điều này bất chấp thực tế là PFAS được tìm thấy trong nước và đất ở vùng này, có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư và bệnh tuyến giáp và làm giảm đáp ứng miễn dịch đối với vaccine ở trẻ em.

Trước thực trạng tồi tệ này, công ty 3M cho biết sẽ “tìm cách để ngừng sử dụng PFAS trong danh mục sản phẩm của mình vào cuối năm 2025”, đồng thời công ty này cũng nói thêm “điều đó không thay đổi quan điểm lâu dài của 3M rằng công ty đã và đang tiếp tục hành động có trách nhiệm”.

Vào tháng 2, Cơ quan Hóa chất châu Âu, cơ quan chịu trách nhiệm quản lý các hóa chất của EU đã đưa ra đề xuất cấm sử dụng và sản xuất khoảng 10.000 loại hóa chất PFAS.

Phương Đỗ (Theo Euronews)


Phương Đỗ (Theo Euronews)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]